Sạt lở taluy dương, hư hỏng mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dù mới đưa vào khai thác, sử dụng chưa đầy 7 tháng, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phát lộ những bất cập về chất lượng mặt đường, tốc độ di chuyển và những hiểm nguy rình rập do sạt lở tại một số vị trí taluy dương dọc tuyến.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn đầu thiết kế 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn đầu thiết kế 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m

Trưa 24/6, hàng trăm phương tiện lưu thông theo hướng Đà Nẵng - Quảng Trị xếp hàng dài tại Km70 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn để chờ được thông tuyến.

Các phương tiện ùn ứ trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Các phương tiện ùn ứ trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Nguyên nhân do taluy dương bị sạt lở nặng, hàng nghìn m3 đất đá từ độ cao khoảng 50 - 70m đổ ập xuống mặt đường, nhiều tảng đá lớn lăn ra giữa đường nên phương tiện chuyên dụng phải phá cho kích thước nhỏ lại mới có thể cẩu lên xe, gạt ra hai bên đường thông tuyến tạm thời cho xe qua lại.

Mái taluy dương của tuyến đường bị sạt lở nặng tại Km70

Mái taluy dương của tuyến đường bị sạt lở nặng tại Km70

Khoảng gần 2 tiếng sau, hiện trường vụ sạt lở mới được xúc dọn xong. Tuy nhiên, một số phương tiện không dám đi qua vì còn nhiều tảng đá lớn ở độ cao nguy hiểm đang chực chờ lăn xuống có thể đè bẹp phương tiện bất cứ khi nào. Đợi thêm khoảng 15 phút, đoàn xe bắt đầu chuyển động qua khu vực sạt lở với tốc độ chậm chạp, bụi tung mịt mù.

Vụ sạt lở được khắc phục tạm thời, thông tuyến, các phương tiện nơm nớp đi qua

Vụ sạt lở được khắc phục tạm thời, thông tuyến, các phương tiện nơm nớp đi qua

Ngoài hiện tượng sạt lở, mặt đường tuyến cao tốc mới khai trương này bộc lộ một số vấn đề. Ở gần cuối tuyến, khoảng từ Km15 đến Km20, một đoạn đường dài đang được nhà thầu cào bóc lớp bê tông nhựa để thi công lại sau khi mặt đường xuất hiện các "sống trâu" chạy dài, có đoạn mặt đường gập ghềnh do các sóng ngang nhấp nhô xuất hiện ngày càng nhiều.

Mặt đường bị "sống trâu" đang được nhà thầu cào bóc bê tông nhựa, thi công lại

Mặt đường bị "sống trâu" đang được nhà thầu cào bóc bê tông nhựa, thi công lại

Bên cạnh chất lượng mặt đường, sạt lở đe dọa an toàn giao thông, cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn tạo tâm lý ức chế cho người điều khiển phương tiện khi tốc độ di chuyển luôn dao động từ 40 - 60 km/h vì mặt đường hẹp, lưu thông hai chiều và luôn kẻ vạch vàng liền mạch (cấm vượt cùng chiều). Các phương tiện muốn vượt phải chờ đến khu vực được bố trí (khoảng 3 - 4 km bố trí khoảng 500 m - 1,5 km cho các phương tiện vượt qua). Có những phương tiện chưa kịp vượt đã hết khoảng cách quy định nên phải chờ đoạn đường quy định vượt tiếp theo…

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. dài 98,35 km, điểm đầu tại Cam Lộ (Quảng Trị), điểm cuối tại La Sơn (Thừa Thiên Huế), do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông vận tải) làm đại diện chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng. Dự án có 11 gói thầu xây lắp. Công trình khởi công năm 2019, khánh thành tháng 12/2022. Trong giai đoạn đầu, đầu tư hoàn thành quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m, riêng các đoạn vượt xe, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m./.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. dài 98,35 km, điểm đầu tại Cam Lộ (Quảng Trị), điểm cuối tại La Sơn (Thừa Thiên Huế), do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông vận tải) làm đại diện chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng. Dự án có 11 gói thầu xây lắp. Công trình khởi công năm 2019, khánh thành tháng 12/2022. Trong giai đoạn đầu, đầu tư hoàn thành quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m, riêng các đoạn vượt xe, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m./.

Chuyên đề