(BĐT) - Hai robot đào hầm (TBM) với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo” đã và đang hoàn thiện những khâu quan trọng nhất, sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3.

Trước Tết Nguyên Đán, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã phối hợp với nhà thầu lắp đặt xong, tiến hành kiểm tra chạy thử máy TBM thứ nhất có tên “Thần tốc”. Hiện nay, máy đã đảm bảo 100% các bộ phận và cấu kiện đạt tiêu chuẩn vận hành. Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ bàn giao TBM thứ nhất cho chủ đầu tư.

Sau khi hoàn thiện lắp ráp xong, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài là 4km.

Robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được lắp ráp như thế nào? ảnh 1

Vị trí “lỗ mở” - nơi hạ các cấu kiện của máy đào hầm TBM xuống hầm.

Robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được lắp ráp như thế nào? ảnh 2

Các cấu kiện được tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng khi vận chuyển và lắp ráp

Việc lắp ráp robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện tại ga S9 - ga ngầm đầu tiên của dự án. Từng cấu kiện của robot được cẩu 500 tấn hạ xuống hầm đáy thông qua lỗ mở. Tại đây, đội ngũ kỹ sư sẽ tiến hành lắp ráp hoàn chỉnh và vận hành thử.

Robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được lắp ráp như thế nào? ảnh 3

Công tác an toàn lao động là ưu tiên hàng đầu trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Dưới đáy hầm, nhà thầu chuẩn bị sẵn hệ thống ray trượt, có vai trò đỡ TBM và trượt ngang TBM từ vị trí lắp đặt vào vị trí khoan, hỗ trợ việc di chuyển TBM trong không gian hẹp.

Robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được lắp ráp như thế nào? ảnh 4

Đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài luôn phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc lắp ráp robot đạt tiêu chuẩn, đúng theo thiết kế của nhà sản xuất - hãng Herrenknecht (Đức).

Robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được lắp ráp như thế nào? ảnh 5

Mỗi cấu kiện được hạ xuống, nhà thầu sẽ tiến hành hàn gắn và kết nối các bộ phận lại với nhau.

Robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được lắp ráp như thế nào? ảnh 6

Những chiếc Bulong khổng lồ có vai trò liên kết 2 nửa Front shield (đầu khiên đào) với nhau. Trước khi lắp ráp, nhà thầu tiến hành kiểm tra và vệ sinh Bulong, đảm bảo từng chi tiết nhỏ nhất cũng phải đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất.

Robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được lắp ráp như thế nào? ảnh 7

Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật

Sáng ngày 31/12/2020, khiên đào - bộ phận cuối cùng của robot đào hầm TBM “Thần tốc” đã được hạ xuống tầng đáy ga ngầm S9. Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được lắp ráp như thế nào? ảnh 8

TBM được lắp ráp hoàn chỉnh dưới hầm ga S9 - Kim Mã

Robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được lắp ráp như thế nào? ảnh 9

TBM gồm phần khiên đào và hệ thống phụ trợ phía sau với tổng chiều dài hơn 100m.

Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Phạm vi công việc chính của Gói thầu CP03 bao gồm: Đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5.7m và chiều dài đường hầm 2,573m; các ga ngầm bao gồm Ga Kim Mã (Ga 09), Ga Cát Linh (Ga 10), Ga Văn Miếu (Ga 11) và Ga Hà Nội (Ga 12); đường dốc hạ ngầm; khu quay đầu/Gara; trục cứu nạn.

Nhà thầu chính của Gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai - Ghella. Nhà thầu phụ FECON là đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.

Video toàn cảnh quá trình lắp ráp robot đào hầm:

https://youtu.be/4SCpKI41v1M