(BĐT) - Hiện cả nước có 112 trạm thu phí đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC), trong đó 63 trạm lắp đủ 100% các làn thu phí ETC (4 - 8 làn). Đối với 49 trạm thu phí còn lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) sẽ phối hợp với địa phương, nhà đầu tư BOT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tháo gỡ khó khăn để hoàn thành mục tiêu liên thông ETC trên cả nước vào quý II/2022.
Hiện cả nước có 112 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Ảnh: Lê Tiên

Hiện cả nước có 112 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Ảnh: Lê Tiên

Theo TCĐB, hệ thống dữ liệu của 2 dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 1 (BOO1) và BOO2 đã được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ thu phí ETC lưu thông qua các trạm thu phí có lắp đặt hệ thống ETC. Trong số 112 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý 69 trạm, địa phương quản lý 43 trạm; 77 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2. Trong đó có 63 trạm lắp đủ 100% các làn thu phí ETC (4 - 8 làn), có 30 trạm đã lắp hơn 3 làn thu phí ETC, còn 19 trạm mới lắp đặt được 2 làn thu phí. Để hoàn thành mục tiêu liên thông ETC toàn quốc vào quý II/2022, cần lắp đặt 120 làn (trong đó có 60 làn thuộc các trạm do Bộ GTVT quản lý, 60 làn thuộc các trạm do địa phương quản lý).

Dự án BOO1 đã triển khai dán được 1.154.000 thẻ ETC; Dự án BOO2 đã triển khai dán được hơn 1.000.000 thẻ ETC. Số lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 65%. Lưu lượng xe sử dụng dịch vụ ETC qua trạm thu phí đạt được khoảng 40-70% lưu lượng xe qua trạm thu phí.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế thuộc TCĐB cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên hệ thống quốc lộ có 8 trạm không thể triển khai lắp đặt ETC hoặc lùi thời gian triển khai sau năm 2020. Các trạm này có các yếu tố đặc thù, gồm: trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh, cầu Mỹ Lợi, Thái Hà (trạm thu phí có doanh thu quá thấp); trạm Bờ Đậu - Quốc lộ 3, trạm T2 - Quốc lộ 91 chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí vốn ngân sách nhà nước hoàn trả cho nhà đầu tư và 3 trạm Quốc lộ 51 (trạm có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới 3 năm. Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận phương án dừng, dãn tiến độ triển khai 8 trạm này. Ngoài ra, trên hệ thống quốc lộ có trạm Cai Lậy đã lắp đặt ETC nhưng chưa tổ chức thu phí. Trên đường cao tốc có 4 hệ thống thu phí kín của VEC chưa triển khai ETC được do vướng mắc về nguồn vốn. Trên hệ thống đường địa phương có 3 trạm thu phí (trạm thu phí Quốc lộ 39B tỉnh Thái Bình, trạm thu phí ĐT768 tỉnh Đồng Nai và trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh TP.HCM) chưa triển khai. Đối với các trạm thu phí này, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Thái Bình đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin điều chỉnh thời hạn thực hiện và dừng triển khai thực hiện.

Đại diện TCĐB cho biết, hiện nay, TCĐB đang đôn đốc các địa phương liên quan lắp đặt đủ các làn ETC tại các trạm thu phí do địa phương quản lý. Đối với các trạm thu phí mà nhà đầu tư BOT vận hành, TCĐB đang làm việc và đốc thúc, cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn để thu xếp nguồn vốn đầu tư cho việc lắp đặt bổ sung các làn ETC cho đủ chỉ tiêu đề ra.

Đối với các trạm thu phí do VEC quản lý, để tháo gỡ về vướng mắc nguồn vốn, TCĐB đã báo cáo Bộ GTVT để chỉ đạo VEC triển khai hệ thống thu phí ETC cho 4 tuyến gồm 140 làn theo phương án đấu thầu thuê dịch vụ thu phí ETC (nhà cung cấp dịch vụ thu phí đầu tư hệ thống Front-End và vận hành hệ thống Back-End) để đảm bảo hoàn thành trong quý II/2022. Quan điểm của TCĐB là lắp đặt đầy đủ các làn ETC tại các trạm thu phí trên toàn quốc để đảm bảo đồng bộ và liên thông về ETC trong quý II/2022 (mỗi trạm thu phí có 4 - 8 làn ETC, trong đó có 2 làn hỗn hợp và sẽ đóng hơn 60 làn không lắp đặt ETC hiện nay). Nếu đến thời hạn mà đơn vị, địa phương nào không hoàn thành lắp đặt đủ các làn thu phí ETC theo quy định thì sẽ phải dừng thu phí.