(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Đồng Nai triển khai xây dựng tuyến Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Long Khánh theo hình thức hợp đồng BT vì cho rằng những đề xuất trước đó của tỉnh này là hợp lý.
Tuyến Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Long Khánh (Đồng Nai) chưa được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020. Ảnh: Tiên Giang

Tuyến Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Long Khánh (Đồng Nai) chưa được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020. Ảnh: Tiên Giang

Chưa bố trí được vốn để đầu tư

Theo Bộ GTVT, quy hoạch tuyến Quốc lộ 1A đoạn tránh thị xã Long Khánh phù hợp với Quy hoạch phát triển GTVT Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2055/QĐ-TTg ngày 23/11/2015 và Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được UBND Tỉnh phê duyệt. Quy mô tuyến theo quy hoạch là 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với tổng chiều dài 6,2km.

Hiện nay, trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước hạn hẹp chưa thể bố trí nguồn vốn để đầu tư tuyến Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Long Khánh trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020. Để đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải và giảm ùn tắc giao thông trong khu vực, việc nghiên cứu, triển khai thực hiện dự án theo hình thức PPP trên cơ sở nguồn lực của địa phương như đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai là phù hợp và cần thiết.

Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Long Khánh theo hình thức hợp đồng BT trên nguyên tắc phù hợp với quy hoạch được duyệt và điều kiện nguồn lực địa phương hiện có. Thủ tục triển khai phải đảm bảo tuân thủ quy định tại Nghị định 15/2015/NĐ-CP, Nghị định 30/2015/NĐ-CP và các quy định có liên quan. Bộ GTVT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình xây dựng đề xuất và lập báo cáo nghiên cứu khả thi phù hợp với các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng.

Trước đó, trong Thông báo số 36/TB-BGTVT ngày 6/7/2016 tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu đầu tư tuyến Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Long Khánh vào thời điểm thích hợp khi bố trí được nguồn lực tài chính. 

Chia sẻ gánh nặng cho ngân sách nhà nước

Tuyến Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Long Khánh là hạng mục thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Phan Thiết - Đồng Nai đã được Bộ GTVT nghiên cứu lập dự án đầu tư và phê duyệt tại Quyết định số 700/QĐ-BGTVT ngày 13/4/2011. Nguồn vốn thực hiện dự án này dự kiến từ trái phiếu chính phủ, ngân sách nhà nước và các nguồn khác.

Tuy nhiên, do nguồn vốn nhà nước hạn hẹp chưa bố trí được để đầu tư, trên cơ sở ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Thông báo số 316/TB-VPCP ngày 4/9/2012, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt Dự án Đầu tư cải tạo nền, mặt đường đoạn Đồng Nai - Phan Thiết theo hình thức hợp đồng BOT thay thế Quyết định số 700 nói trên. Theo phương án phê duyệt, để phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hạng mục đầu tư Dự án theo hình thức hợp đồng BOT không bao gồm tuyến tránh thị xã Long Khánh.

Thị xã Long Khánh có vị trí địa lý nằm ở trung tâm tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn có tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 56 đi qua và cách nút giao giữa Quốc lộ 1A với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khoảng 3km. Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi tuyến cao tốc đi vào hoạt động đã tạo điều kiện đi lại cho nhân dân và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời làm tăng lưu lượng trên tuyến Quốc lộ 1A, đặc biệt đoạn qua địa bàn nội ô thị xã Long Khánh, dẫn đến khả năng xảy ra ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân nội đô thị xã Long Khánh.

Như vậy, nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương như đề xuất của Bộ GTVT, Dự án Xây dựng tuyến Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Long Khánh không những đáp ứng nhu cầu cấp bách về tăng trưởng giao thông, chủ động phòng tránh ùn tắc nội đô thị xã Long Khánh, mà còn chia sẻ được gánh nặng cho ngân sách nhà nước trong điều kiện khá eo hẹp như hiện nay.