Ninh Bình đề xuất nâng cấp cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - UBND tỉnh Ninh vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng, hoàn thiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn từ nút giao Mai Sơn đi tỉnh Thanh Hóa với quy mô tối thiểu đạt 4 làn xe hoàn chỉnh. Hiện, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 qua địa phận Ninh Bình dài 14 km, đưa vào khai thác từ tháng 4/2023, quy mô 4 làn xe hạn chế.
 Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh trên địa bàn Tỉnh.

Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài khoảng 29 km, được đầu tư bởi 2 dự án thành phần.

Trong đó, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn chiều dài khoảng 15 km do Sở GTVT Ninh Bình làm Chủ đầu tư, khởi công ngày 2/12/2019; hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng tháng 2/2022. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài khoảng 14 km do Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT làm Chủ đầu tư, khởi công tháng 9/2020; hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 4/2023.

UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, do nguồn lực còn hạn chế nên tuyến đường chỉ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, vận tốc khai thác 80 - 90 km/h tùy theo từng đoạn tuyến. Từ khi được đưa vào khai thác, sử dụng, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến là rất lớn, đạt lưu lượng theo thiết kế và có xu hướng mãn tải trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, do tuyến đường không có làn dừng xe khẩn cấp nên khi có phương tiện bị hư hỏng có thể sẽ xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, gây mất an toàn giao thông.

Hiện nay, đối với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh mở rộng quy mô từ 4 làn xe hạn chế lên thành 6 làn xe hoàn chỉnh và giao Sở GTVT Ninh Bình đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu khảo sát, lập dự án, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024, hoàn thành trong năm 2026.

Để bảo đảm an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bất cập của tuyến đường cao tốc đầu tư theo quy mô phân kỳ và khai thác đồng bộ với đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn đang tổ chức thực hiện việc mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh (dự kiến hoàn thành trong năm 2026), UBND tỉnh Ninh đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng, hoàn thiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn từ nút giao Mai Sơn đi tỉnh Thanh Hóa với quy mô tối thiểu đạt 4 làn xe hoàn chỉnh.

UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ sớm có phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10 tấn được phép lưu thông vào tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 để giảm bớt áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn TP. Tam Điệp (hiện tại tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang cấm xe tải trên 10 tấn).

Dự án thành phần cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 12.111 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này dài 63,37 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa.

Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, rộng 17 m (mỗi làn xe rộng 3,5 m, không bố trí làn dừng xe khẩn cấp liên tục), vận tốc tối đa 80 km/h. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc này được mở rộng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Chuyên đề