Tại gói thầu XL3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đoạn cao tốc QL45 - Nghi Sơn đang có nguy cơ thiếu nguồn đất đắp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn (Ban QLDA 2) cho biết, hiện nay tại gói thầu XL03 có nguy cơ thiếu nguồn vật liệu đất đắp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của toàn dự án theo kế hoạch đề ra.

Nguy cơ thiếu đất đắp cho dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn ảnh 1

Theo báo cáo của Văn phòng điều hành dự án QL45- Nghi Sơn, hiện nay nguồn đất đắp ở Thị xã Nghi Sơn đang thiếu, ảnh hưởng đến tiến độ dự án

Dự án thành phần đầu tư xây dựng QL45 - Nghi Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có chiều dài tuyến 43,28 km (qua địa phận tỉnh Thanh Hóa). Dự án có tổng mức đầu tư 5.534,472 tỉ đồng được chia làm 3 gói thầu xây lắp.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng Văn phòng điều hành dự án QL45- Nghi Sơn cho biết, giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến nay là 1.441/3.117 tỷ đồng đạt 46,24% giá trị các hợp đồng, chậm 2,21% tiến độ dự án. Trong đó, gói thầu số XL03 chậm 5,23%; Gói thầu XL02 chậm 4,70% và gói thầu XL01 chậm 3,72%.

Nguy cơ thiếu đất đắp cho dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn ảnh 2

Hiện nay dự án QL45- Nghi Sơn đang chậm tiến độ so với kế hoạch

Về nguyên nhân ảnh hưởng đến chậm tiến độ dự án, theo báo cáo của Văn phòng điều hành dự án QL45- Nghi Sơn cho rằng thời gian qua giá nhiên liệu (xăng, dầu) tăng cao dẫn đến giá các nguyên vật liệu phục vụ dự án đều tăng. Việc kiểm soát chặt xe quá tải, quá khổ ở địa phương nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận chuyển vật liệu của các đơn vị vận tải vào công trường. Thời gian bị ngưng trệ hơn 1 tháng.

Bên cạnh đó, do thời tiết trong thời gian vừa qua diễn biến khó lường (từ đầu tháng 7 đến nay có 14 ngày mưa) ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công đắp nền đường, công tác vận chuyển vật liệu từ mỏ ra công trường.

Nguy cơ thiếu đất đắp cho dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn ảnh 3

Thời gian qua do ảnh hưởng của "bão giá", thời tiết mưa nên tại các gói thầu của dự án bị ngưng trệ hơn 1 tháng

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho hay, đối với các mỏ VLXD như đất, đá, cát phục vụ cho dự án đã được UBND tỉnh Thanh Hoá cấp phép đáp ứng đủ trữ lượng. Tuy nhiên, vỉa đất của các mỏ đang khai thác có tính chất cơ lý phù hợp với Dự án đã không còn nhiều.

Đặc biệt, các mỏ đất tại khu vực thị xã Nghi Sơn, nhà thầu và tư vấn giám sát phải vào tận mỏ để lựa chọn trước khi khai thác vận chuyển ra công trường, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ gói thầu XL3 nói riêng, dự án nói chung.

"Chúng tôi cũng đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá đẩy nhanh các thủ tục pháp lý còn lại để đưa vào khai thác đối với mỏ đất Đồng Vàng và mỏ đất Hải Phát ở Thị xã Nghi Sơn để đa dạng hoá nguồn cung. Song, hiện nay các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hoá vẫn đang rà soát và tham mưu UBND tỉnh xác định ranh giới phân khu chức năng của Khu kinh tế Nghi Sơn từ đó để làm các thủ tục, kế hoạch sử dụng đất.

Riêng đối với gói thầu XL03 do không phải xử lý nền đất yếu nên các hạng mục khác vẫn thực hiện thi công bình thường. Tuy nhiên, về mặt lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án", ông Quỳnh cho biết thêm.

Được biết, dự án QL45-Nghi Sơn cần khoảng 5,546 triệu m3 đất đắp, hiện nay có 10 mỏ đất đạt tiêu chuẩn đắp nền đường K95, K98 với trữ lượng khoảng 13,21 triệu m3; Khoảng 0,707 triệu m3 đá, hiện nay có 13 mỏ đá đạt tiêu chuẩn với trữ lượng khoảng 25 triệu m3; Khoảng 1,21 triệu m3, hiện nay có 14 mỏ và bãi tập kết cát với trữ lượng 4,65 triệu m3. Tính đến thời điểm hiện tại thì trữ lượng các loại VLXD nói trên cơ bản đáp ứng nhu cầu cho dự án.

Theo Báo Giao thông