Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015 với tổng chiều dài 245 km chạy qua 5 tỉnh. Tuy nhiên, sau 18 tháng sử dụng, cao tốc hiện đại nhất Việt Nam trở nên nham nhở bởi hàng trăm điểm rào chắn bị dân tháo dỡ để băng qua đường, |
Theo ghi nhận của PV, đoạn qua địa phận Văn Quán (Lập Thạch, Vĩnh Phúc), hơn 20 ô rào chắn B40 có chiều dài hơn 60 m bị tháo dỡ chỉ còn trơ cột sắt. Lưới thép bị tháo hoàn toàn. Thậm chí, nhiều cột bị tháo dỡ, di chuyển khỏi vị trí lắp đặt.
Khoảng đất trống từ hàng rào này ra hộ lan đường cao tốc được người dân địa phương tận dụng trồng cỏ, rau màu.
Bà Tuyên (64 tuổi, trú tỉnh Phú Thọ) cho biết, bà không nhận được thông báo cấm nên chủ động vượt rào vào đất trống trồng cỏ nuôi bò.
Còn người đàn ông này tháo một ô rào để dẫn lối thả bò vào hộ lan cao tốc tại km 67.
Tình trạng trâu bò được thả rông bên hộ lan tồn tại hàng chục điểm dọc cao tốc tập chung các đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Trong ảnh: hàng rào B40 được phá hơn 20 m tại km 37 để làm lối chăn thả gia súc.
Nhiều cọc sắt rào chắn bị nhổ khỏi vị trí.
Thậm chí, người dân tháo vít, lấy cọc đi chỉ còn trơ chân đế cắm dưới đất.
Dù có biển cấm tại km 15 đoạn qua cầu chui tỉnh lộ 302B Vĩnh Phúc nhưng nơi đây trở thành đường làng cho người dân lên cao tốc đón xe khách, chăn thả trâu bò. Thậm chí, xe máy vô tư vào khu vực cấm.
Nhiều nhà dân còn tự ý mở đường, làm cửa riêng để các phương tiện ra vào hộ lan cao tốc. Hình ảnh ghi lại đoạn qua địa phận tỉnh Phú Thọ.
Biển thông báo lộ trình km 66 bị vứt chỏng chơ bên rìa cao tốc. Tại vị trí này, hơn 20 cọc rào hộ lan khác cũng bị nhổ, vứt bỏ bừa bãi lãng phí dù còn mới.
Biển thông báo lộ trình km 66 bị vứt chỏng chơ bên rìa cao tốc. Tại vị trí này, hơn 20 cọc rào hộ lan khác cũng bị nhổ, vứt bỏ bừa bãi lãng phí dù còn mới.
Hay làn dừng khẩn cấp ngổn ngang đất, cát sau khi nhân viên ban quản lý sửa chữa.
Hay làn dừng khẩn cấp ngổn ngang đất, cát sau khi nhân viên ban quản lý sửa chữa.
Một điểm người dân phá hàng rào bán nước.Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết trong năm 2015, trung tâm điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai phải sửa chữa, hàn đóng hàng trăm điểm rào chắn bị tháo dỡ.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai (vạch kẻ đỏ). Ảnh: Google.