(BĐT) - Báo cáo của Bộ Tài chính về giải ngân Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 cho biết, tình hình triển khai thi công một số đoạn đường bị chậm so với kế hoạch do thiếu nguồn cung ứng vật liệu, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng.
Thiếu nguồn cung ứng vật liệu đang gây chậm trễ thi công nhiều tuyến đường. Ảnh: Internet

Thiếu nguồn cung ứng vật liệu đang gây chậm trễ thi công nhiều tuyến đường. Ảnh: Internet

Số vốn giải ngân đến hết ngày 22/7/2021 là 6.929,425 tỷ đồng trên tổng số 14.937,840 tỷ đồng, đạt 46,4% kế hoạch năm 2021 được giao.

Về bàn giao mặt bằng, tái định cư: Đã bàn giao mặt bằng với chiều dài tuyến 638,8 km/652,86 km (đạt 97,8%); hoàn thành 73/83 khu (đạt 87,9%); đang triển khai thi công 9 khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành trong quý III/2021; riêng 1 khu tái định cư thuộc Dự án Phan Thiết - Dầu Giây qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang triển khai công tác thiết kế, dự kiến hoàn thành công tác xây dựng vào cuối năm 2021 (hiện nay địa phương đã bố trí tạm cư).

Về tình hình triển khai thi công, đối với 3 dự án đầu tư công ban đầu theo Nghị quyết số 52/2017/QH14: đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu cơ bản đảm bảo tiến độ theo yêu cầu; riêng đoạn Cam Lộ - La Sơn khả năng không hoàn thành đúng kế hoạch vào năm 2021 do một số nguyên nhân như bão lũ khu vực miền Trung năm 2020, dịch Covid-19, khó khăn trong nguồn vật liệu đất đắp và chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng đối với những đoạn phải xử lý nền đất yếu.

Đối với 3 dự án được chuyển đổi theo Nghị quyết số 117/2020/QH14 (đoạn Mai Sơn - QL45; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây), tiến độ thực hiện các gói thầu đến nay chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do khó khăn về nguồn cung ứng vật liệu đất đắp nền đường.

Đối với 2 dự án mới được chuyển đổi theo Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 (đoạn QL45 - Nghi Sơn; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các nhà thầu vào cuối tháng 6/2021, các nhà thầu đang triển khai công tác chuẩn bị tại hiện trường.

Đối với 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo): đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và đoạn Nha Trang - Cam Lâm, Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư trúng thầu đã ký kết Hợp đồng BOT; đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khởi công vào tháng 22/5/2021; đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ khởi công công trình vào ngày 18/7/2021. Đối với đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến ký Hợp đồng BOT vào đầu tháng 7/2021, dự kiến khởi công tháng 9/2021, hoàn thành trong năm 2024.