Metro số 1 dự kiến kéo dài thêm về Bình Dương, Đồng Nai

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được nghiên cứu kéo dài từ ga bến xe Suối Tiên đến nút giao Tân Vạn khoảng 1,8 km, từ đây đầu tư một nhánh đi Đồng Nai dài hơn 18 km, một nhánh về Bình Dương dài 29,55 km.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện có tổng chiều dài gần 20 km
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện có tổng chiều dài gần 20 km

Thông tin trên được Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm đưa ra tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, ngày 7/7. Kế hoạch này đang được lấy ý kiến các bên để thống nhất triển khai.

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Tuyến hiện có tổng chiều dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến Depot Long Bình (TP. Thủ Đức). Dự án đã đạt khoảng 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Phương án kéo dài tuyến Metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai chia làm 2 đoạn.

Đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), dài khoảng 1,8 km. Tổng mức đầu tư đoạn này khoảng 125,95 triệu USD (2.973 tỷ đồng). Phương án tổ chức cấu trúc tuyến của đoạn này đã được sự thống nhất của các địa phương.

Đoạn 2, tại ga Bình Thắng sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Nhánh 1 (hướng về Đồng Nai) dài khoảng 18,3 km, đi trên cao từ ga Bình Thắng qua ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sắt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom).

Nhánh 2 (hướng về Bình Dương) dài khoảng 29,55 km, đi trên cao từ ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP. Thủ Dầu Một).

Theo ông Trần Quang Lâm, kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy, về lưu lượng, nhu cầu vận chuyển khách, trong giai đoạn trước mắt có thể nghiên cứu đầu tư trước đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên - ga Bình Thắng và một phần nhánh 1 (tới Biên Hòa, Đồng Nai). Những đoạn này có thể tính toán sử dụng chung depot Long Bình của tuyến Metro số 1 trong thời gian depot này chưa khai thác hết công suất.

Đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ xem xét, tham mưu UBND TP.HCM các phương án phối hợp, hỗ trợ và tham gia, góp vốn đầu tư cần thiết. Trong đó, TP.HCM có thể góp vốn phần xây lắp, còn giải phóng mặt bằng do tỉnh Bình Dương thực hiện.

Đối với nhánh 2 từ ga Bình Thắng về Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương, ông Lâm cho biết, trước mắt có thể tổ chức vận chuyển khách bằng các tuyến BRT theo kế hoạch. Khi nhu cầu giao thông vận chuyển khách đạt mức cao hơn thì sẽ đầu tư xây dựng tiếp nhánh này.

Chuyên đề