Làm rõ nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sự cố ngập nước cục bộ tại lý trình Km25+419 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào ngày 29/7/2023 tạo nên một dấu hỏi lớn trong dư luận. Hiện nay Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long (Chủ đầu tư) đang phối hợp với Phòng Thí nghiệm trọng điểm quốc gia về động lực sông biển tiến hành khảo sát, tính toán, làm rõ nguyên nhân, từ đó xem xét, quyết định giải pháp giải quyết triệt để vào cuối tháng 9/2023.
Sau sự cố trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư của các đoạn tuyến cao tốc tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế dự án đang thi công. Ảnh: Internet
Sau sự cố trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư của các đoạn tuyến cao tốc tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế dự án đang thi công. Ảnh: Internet

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sau sự cố nêu trên, Đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra thực tế hiện trường và bước đầu đánh giá nguyên nhân ngập là do đoạn tuyến nằm sát sông Phan, phía hạ lưu cầu sông Phan lòng sông, suối có hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng làm thu hẹp dòng chảy, gây dềnh ứ nước cục bộ dẫn đến mực nước tại khu vực cống dâng cao. Quá trình khảo sát thiết kế kỹ thuật, đơn vị tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ.

Để giải quyết triệt để hiện tượng ngập nước cục bộ này trên tuyến cao tốc có thể xảy ra trong tương lai, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Thăng Long thuê một đơn vị tư vấn đầu ngành về thủy lợi để tiến hành khảo sát, tính toán kỹ lưỡng, chính xác từ đó xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của Dự án. Trường hợp cần thiết, có thể nâng cao độ đường đỏ khu vực ngập nếu cao độ tính toán cao hơn cao độ tuyến hiện tại.

Sau sự cố trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư của các đoạn tuyến cao tốc tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế dự án đang thi công, đặc biệt là những dự án triển khai tại khu vực có yếu tố địa chất, thủy văn phức tạp, cần tính toán các điều kiện thủy văn bị tác động bởi các yếu tố biến đổi khí hậu và tác động bởi các hoạt động xây dựng, sản xuất… để kịp thời điều chỉnh (nếu cần), bảo đảm chất lượng bền vững của công trình. Bộ sẽ xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Ban QLDA Thăng Long cho biết, đã tiến hành thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước dềnh tại vị trí cống nên sẽ không gây ngập úng tại Km25+419 của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nữa. Ban QLDA Thăng Long đã thuê Phòng Thí nghiệm trọng điểm quốc gia về động lực sông biển (đơn vị đầu ngành về thủy lợi) khảo sát, tính toán độc lập, đối chứng với phương án thiết kế kỹ thuật, tìm nguyên nhân cụ thể của sự cố ngập nước và đưa ra các giải pháp xử lý lâu dài.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Gia Nghiêm, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn quốc tế thuộc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Chủ nhiệm lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây) nêu quan điểm, cần xem xét đầy đủ các yếu tố, có dữ liệu khảo sát kỹ lưỡng để phân tích, mổ xẻ nguyên nhân gây ra hiện tượng ngập nước cục bộ, từ đó có giải pháp xử lý thấu đáo, sai sót ở khâu nào, đến đâu thì chịu trách nhiệm đến đó. Việc thuê một đơn vị tư vấn đầu ngành thủy lợi với đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm để khảo sát, đánh giá độc lập toàn khu vực triển khai tuyến cao tốc là cần thiết để đảm bảo sự công tâm, khách quan, cẩn trọng khi truy tìm nguyên nhân cốt lõi của sự cố; đồng thời đảm bảo sự yên tâm của dư luận, xã hội về chất lượng công trình cao tốc khi đưa vào sử dụng.

Đại diện Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (nhà thầu tham gia thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây) cho biết, Nhà thầu rất mừng khi Bộ GTVT, Chủ đầu tư thuê 1 đơn vị tư vấn đầu ngành vào khảo sát, đánh giá độc lập để tìm ra nguyên nhân thực sự của việc ngập nước cục bộ. Trong quá trình thi công, Nhà thầu tuân thủ đầy đủ thiết kế kỹ thuật được duyệt, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Sau sự cố ngập úng, chất lượng mặt đường nhựa vẫn bảo đảm sự êm thuận tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông mà không hề phải sửa chữa.

Liên danh Công ty CP Tư vấn Trường Sơn - Công ty CP Tư vấn xây dựng 533 - Công ty CP Xây dựng VNC là đơn vị thực hiện Gói thầu số 01 Tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán của tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (giá trúng thầu là 36,506 tỷ đồng). Trong đó, chủ nhiệm thiết kế và chủ nhiệm khảo sát là Công ty CP Tư vấn Trường Sơn (thành viên đứng đầu Liên danh), Công ty CP Tư vấn xây dựng 533 là đơn vị thiết kế trực tiếp đoạn bị ngập cục bộ.

Chuyên đề