|
| Bấm nút khởi công cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, tuyến giao thông kết nối từ Đất Mũi ra đảo Hòn Khoai và cảng tổng hợp lưỡng dựng Hòn Khoai mở ra hướng phát triển chiến lược cho vùng cực Nam tổ quốc. Ảnh: NT |
Tại xã Đất Mũi, Bộ Quốc phòng cùng tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi công xây dựng khởi công tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, tuyến giao thông kết nối từ Đất Mũi ra đảo Hòn Khoai và cảng tổng hợp lưỡng dựng Hòn Khoai. Theo đó, tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi bao gồm 2 dự án là cao tốc Cà Mau - Cái Nước và cao tốc Cái Nước - Đất Mũi. Toàn tuyến cao tốc này có chiều dài khoảng 92 km, có quy mô cao thiết kế với 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, bề rộng nền đường 24,75 m.
Trong đó, Dự án cao tốc Cà Mau - Cái Nước có chiều dài 42 km, Dự án cao tốc Cái Nước - Đất Mũi có chiều dài 50,45 km (gồm 39,85 km chiều dài tuyến đường bộ cao tốc và tuyến đường nhánh từ đường cao tốc kết nối với khu doanh trại Lữ đoàn 175, căn cứ Năm Căn và Khu kinh tế Năm Căn dài 10,6 km). Dự kiến tổng mức đầu tư tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi khoảng 57.896 tỷ đồng.
Kết nối với điểm cuối tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi là tuyến giao thông kết nối ra đảo Hòn Khoai. Theo đó, Dự án đường giao thông ra đảo Hòn Khoai với mức đầu tư khoảng 25.715 tỷ đồng, có chiều dài cầu (bao gồm cả đường dẫn đầu cầu) 18,22 km, trong đó cầu chính dài 17,35 km, cầu nhánh kết nối lên đảo Hòn Khoai dài 0,87 km. Tuyến giao thông này có quy mô thiết kế với 4 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng tốc độ thiết kế 80 km/h, bề rộng đường 17,5 m.
Song song đó, Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được khởi công xây dựng với quy mô xây dựng 1 bến tàu dài 1.000 m, công suất 20 triệu tấn/năm. Cảng Hòn Khoai có thể tiếp nhận tàu đến 250.000 DWT. Dự án này cũng gồm nạo vét mở mới 1 luồng tàu dài khoảng 5.000m, rộng 230 m và vũng quay tàu đường kính 800 m. Dự kiến tổng mức đầu tư Cảng Hòn Khoai khoảng 15.000 tỷ đồng.
Phát biểu tại lễ khởi công, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, sự kiện khởi công tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai đặc biệt quan trọng nhằm kết nối thông suốt tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Đất Mũi và nối đất liền với đảo Hòn Khoai để thực hiện định hướng phát triển kinh tế đảo Hòn Khoai trở thành lục địa cực Nam của đất nước.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã khảo sát, thành lập ban quản lý dự án, ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và giao nhiệm vụ cho các binh đoàn, tổng công ty xây dựng của quân đội khẩn trương triển khai thực hiện với 3 quyết tâm. Một là, quyết tâm triển khai thực hiện hoàn thành các công trình, dự án đúng tiến độ, sớm phát huy hiệu quả đầu tư. Hai là, quyết tâm bảo đảm chất lượng các công trình theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức và quy định của pháp luật, quyết tâm ứng dụng các công nghệ tiên tiến, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong thi công xây dựng. Ba là, quyết tâm bảo đảm huy động tối đa về con người, máy móc hoàn thành tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi trước ngày 31/12/2028, hoàn thành tuyến đường kết nối ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai trong nửa đầu năm 2029. Bộ Quốc phòng giao Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) là chủ thầu chính cùng với các binh đoàn, các công ty xây dựng của quân đội chịu trách tổ chức thực hiện.
Ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, hạ tầng giao thông còn là điểm nghẽn rất lớn đối với sự phát triển của Cà Mau thời gian qua. Việc các dự án trọng điểm đã và đang tập trung đầu tư như cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ đến Cà Mau sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, nối tiếp là khởi công tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi kết nối thông suốt đường bộ cao tốc từ đến Đất Mũi, đường giao thông thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai sẽ giúp tỉnh Cà Mau khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đặc thù. Các dự án đều mang tính chiến lược mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực mạnh mẽ bước đột phá mới cho tỉnh Cà Mau vươn mình.
Nhằm góp phần thực hiện thành công các dự án, tỉnh Cà Mau khẳng định tỉnh quyết tâm triển khai quyết liệt, sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, kiên quyết không để công trình chậm vì vướng mặt bằng.
Được biết, các nhà thầu tư vấn tham gia các dự án trên gồm: Công ty CP Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam, Công ty CP Tư vấn Trường Sơn, Công ty CP Tư vấn xây dựng thương mại Hưng Phú, Công ty CP Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải, Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng. Các nhà thầu thi công xây dựng gồm: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty 96 (Binh đoàn 11), Công ty Tân Cảng (Binh đoàn 20).
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, với truyền thống bộ đội Trường Sơn làm nên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, những năm gần đây, Tổng công ty được giao triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia. Tại Cà Mau, vùng đất địa đầu của tổ quốc, Trường Sơn tự hào nhận sứ mệnh những người đi xây bờ mở cõi, nối liền dải đất hình chữ S với biển đảo thương yêu của tổ quốc. Tuyến đường cao tốc từ Cà Mau - Đất Mũi, cầu vượt ra biển ra đảo Hòn Khoai và cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai là các dự án có chất đặc biệt quan trọng, một hướng phát triển chiến lược.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, lần đầu tiên thi công cầu vượt biển dài thứ 3 Đông Nam Á, đòi hỏi công tác thi công vừa phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, kỹ thuật cao vừa phụ thuộc rất lớn vào thời tiết biển. Đây là thách thức không nhỏ, song Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tin tưởng rằng với năng lực, kinh nghiệm sẽ tập trung đội ngũ cán bộ, kỹ sư dày dặn kinh nghiệm, đầu tư thiết bị xe máy tiên tiến hiện đại, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, vượt nắng thắng mưa thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, vừa thi công vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. Là các công trình thực hiện theo lệnh khẩn cấp, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù nhất là nguồn vật liệu để triển khai thực hiện các dự án.
Cùng ngày, tại Cà Mau, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công Dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, cảng hàng không này đạt cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa/năm và tiếp nhận các loại tàu bay khai thác là Code C (A320, A321 hoặc tương đương).
Loạt dự án hạ tầng trọng điểm cao tốc, cảng biển nước sâu, nâng cấp sân bay được khởi động tạo ra một bước ngoặt chiến lược cho tỉnh Cà Mau, trở thành cửa ngõ chiến lược ra biển, đóng vai trò thành trung tâm kinh tế biển mới phía Nam của cả nước.