Khởi công cầu Mỹ Thuận 2: Một dự án, nhiều mục tiêu

(BĐT) - Hôm nay (ngày 27/2/2020), Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng tỉnh Tiền Giang và các đơn vị thi công tổ chức Lễ triển khai thi công Gói thầu xây lắp 01 (XL.01) Thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km101+126 (điểm đầu dự án) đến Km104+190 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án thành phần Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Điểm đầu của gói thầu nêu trên là Km101+126, khớp nối với Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với Dự án Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Tổng chiều dài tuyến là 6,61 km.

Trước đó, Ban Quản lý dự án 7 đã lựa chọn Công ty CP Đạt Phương là nhà thầu trúng gói thầu trên với giá trúng thầu 590,28 tỷ đồng (giá gói thầu 599,265 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.

Dự án thành phần Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 3.389,6 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Mục tiêu của Dự án là kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch; tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực. Đồng thời, Dự án góp phần giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam Bộ. Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến thời điểm hiện tại, cả 3 dự án thành phần thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước đều đã khởi công xây dựng.

Ban Quản lý dự án 7 hiện đang phát hành hồ sơ mời thầu Gói thầu XL.02 Thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km104+190 - Km105+454 (bao gồm cầu Mỹ Hưng); cầu dẫn phía Tiền Giang (bao gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0 đến trụ T13) cũng thuộc Dự án, với giá trị hơn 470 tỷ đồng.

Việc công bố mời thầu các gói thầu xây lắp lớn thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 gần như đồng thời với thời điểm Thông tư số 11 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hiệu lực. Do đó, hồ sơ mời thầu của các gói thầu phức tạp, quy mô lớn này được Bên mời thầu công khai đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tìm hiểu, lập hồ sơ dự thầu của các nhà thầu. Điều này góp phần quan trọng trong việc tăng tính cạnh tranh, minh bạch trong công tác lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề