Khởi công cầu Đại Ngãi, tạo đột phá cho hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 15/10/2023, tại điểm đầu của Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng chính thức khởi công Gói thầu 11-XL Thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cầu Đại Ngãi
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cầu Đại Ngãi

Theo Ban Quản lý dự án 85 (Chủ đầu tư), Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt dự án đầu tư ngày 23/12/2022. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư là 7.962,148 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Liên danh nhà thầu thực hiện nghi thức khởi công Gói thầu 11-XL Thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến
Liên danh nhà thầu thực hiện nghi thức khởi công Gói thầu 11-XL Thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến

Dự án gồm 2 công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm 2 làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt đường cấp cao A1. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài 2.560 m, phần cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng có chiều dài nhịp chính 450 m, lớn thứ 2 Việt Nam (sau cầu Cần Thơ 550 m và bằng cầu Vàm Cống). Cầu Đại Ngãi 2 dài 862 m, mặt cắt ngang rộng 17,5 m, cầu chính dạng kết cấu cầu đúc hẫng với tổng chiều dài 330 m.

Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do UBND 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức thực hiện với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 446,065 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, công tác chuẩn bị Dự án có tốc độ thần tốc, hoàn thành sau 11 tháng (so với các dự án khác thông thường từ 22 đến 24 tháng).

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, gồm: Gói thầu số 11-XL Thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công; đảm bảo an toàn hàng hải) và Gói thầu Thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 1 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công; đảm bảo an toàn hàng hải).

Nhà thầu thi công Gói thầu số 11-XL là Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Tập đoàn Thuận An - TAG thực hiện; thời gian thực hiện hợp đồng 26 tháng. Tư vấn giám sát do Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông Miền Bắc - Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam đảm nhận. Đối với Gói thầu xây lắp cầu Đại Ngãi 1, Ban Quản lý dự án 85 đang thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật.

Đại diện Liên danh nhà thầu thi công, ông Lê Bảo Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng số 1 cho biết, Liên danh sẽ nỗ lực đưa Gói thầu về đích đúng tiến độ, an toàn, chất lượng; sử dụng đúng nguồn vốn huy động cho Gói thầu. Đồng thời, phối hợp với Chủ đầu tư, tư vấn giám sát, địa phương giải quyết dứt điểm các khó khăn phát sinh trong quá trình thi công công trình.

Ông Lê Quang Tâm, Chủ tịch Hội đồng thành viên Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam (đại diện Liên danh tư vấn giám sát) cam kết sẽ bố trí nhân sự chất lượng cao để thực hiện tốt nhất các yêu cầu của Gói thầu tư vấn giám sát. Chủ động đề xuất Chủ đầu tư các biện pháp xử lý tình huống phát sinh. Nêu cao tinh thần tuyệt đối nói không với tiêu cực, tham nhũng trong toàn bộ quá trình giám sát công trình cầu Đại Ngãi.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, việc đầu tư xây dựng Dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.HCM, giúp phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và khu vực Tây Nam Bộ, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam. Chính phủ đã quan tâm và dành nhiều nguồn lực cho hạ tầng khu vực này. Do đó, Chủ đầu tư, Nhà thầu cần đặt nhiệm vụ thi công cầu Đại Ngãi với chất lượng cao, tiến độ nhanh, an toàn, phát huy hiệu quả cao nhất vốn đầu tư, tạo nên đột phá về hạ tầng cho khu vực và chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án này.

Theo ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cầu Đại Ngãi là cây cầu cuối cùng trong hệ thống 4 cầu lớn kết nối giữa Sóc Trăng - Trà Vinh, khi đưa vào sử dụng sẽ giúp giảm 80 km quãng đường từ Trà Vinh - Sóc Trăng đi TP.HCM. Trà Vinh cũng đang hoàn thiện đường bộ ven biển. Đây là tiền đề quan trọng để thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn. Đến nay, Trà Vinh đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.

Chuyên đề