Khởi công cảng Liên Chiểu: Mở cửa ngõ kết nối quốc tế tại miền Trung

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Chỉ còn ít ngày nữa, Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng sẽ chính thức được khởi công. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong xúc tiến thu hút đầu tư đồng bộ cảng Liên Chiểu - dự án được kỳ vọng mang đến diện mạo mới cho khu Tây thành phố, mở ra cơ hội phát triển logistics, thương mại, dịch vụ cho vịnh Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung.
Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: T. Trung
Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: T. Trung

Nằm ở vị trí kín gió, nước sâu, kết nối với nhiều tuyến hạ tầng giao thông huyết mạch quốc gia như cao tốc Bắc - Nam, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển Việt Nam, hành lang kinh tế Đông - Tây (nối Việt Nam, Lào, Thái Lan…), cảng Liên Chiểu theo khảo sát, đánh giá của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hoàn toàn đủ điều kiện để đầu tư thành cảng quốc tế với quy mô ngang với Tân Cảng (TP.HCM) và Lạch Huyện (Hải Phòng)…

Tận dụng lợi thế này, từ nhiều năm trước, Đà Nẵng đã ấp ủ một kế hoạch dài hơi để đầu tư khu vực cảng này với nhiều lĩnh vực: đô thị cảng biển, logistics… Đến nay, qua nhiều năm nghiên cứu, Dự án đã cơ bản chín muồi, đủ điều kiện khởi công xây dựng phần hạ tầng dùng chung và thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực đi kèm.

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 25/3/2021; TP. Đà Nẵng phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng biển Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu trên tổng diện tích gần 470 ha ngày 18/4/2022. Theo đồ án quy hoạch đã điều chỉnh, tổng diện tích khu cảng biển Liên Chiểu là 450 ha.

Tháng 6/2022, UBND Thành phố phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với quy mô đầu tư gồm xây dựng: xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chứa 6.000 - 8.000 TEU. Đây là công trình giao thông, dự án nhóm A với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021 - 2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách TP. Đà Nẵng).

Cảng biển Liên Chiểu được quy hoạch làm cảng loại 1 và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và là 1 trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm của Việt Nam.

Bên cạnh đó, cảng Liên Chiểu có ý nghĩa quan trọng đối với việc giải tỏa giao thông nội đô, qua đó giúp đưa cảng Tiên Sa sớm thành cảng du lịch. Nhiều chuyên gia kỳ vọng, cảng Liên Chiểu không chỉ là điểm đột phá về hạ tầng giao thông, logistics, mà sẽ kéo theo ngành du lịch và dịch vụ của Đà Nẵng cùng phát triển.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng đánh giá, khởi công xây dựng cảng Liên Chiểu là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng đồng bộ cảng Liên Chiểu - cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng, là đòn bẩy góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng và khu vực trong thời gian tới. Đồng thời, việc khởi công Dự án sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của Đà Nẵng.

Cuối tháng 11/2022, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án. Theo đó, Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang trúng thầu với giá 2.945,63 tỷ đồng (giảm 208,25 tỷ đồng so với giá gói thầu).

Chuyên đề