(BĐT) - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về nguyên nhân sự cố tại Dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Hạng mục này thuộc Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) của Dự án, Liên danh SCC (Sumitomo - Cicenco 6) làm tổng thầu.
Kết luận ban đầu về sự cố tại Dự án Metro số 1

Tháng 10/2020, gối cầu đầu tiên bị rơi ra ngoài tại trụ P14-10, sau đó thêm 5 gối khác cũng bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu. Đây là 6 trong tổng 900 vị trí trụ cầu thuộc tuyến metro.

Sau hơn 1 năm điều tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân sự cố, MAUR kết luận sơ bộ nguyên nhân dẫn đến sự dịch chuyển các gối cầu xoay quanh các vấn đề về giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa dầm cầu và đường ray; sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo giữa bề mặt tiếp xúc của gối với trụ cầu; chất lượng gối cầu. Kết luận được Chủ đầu tư đưa ra dựa trên kết quả quan trắc định kỳ, báo cáo từ nhà thầu thuộc Dự án và tư vấn độc lập tham gia điều tra sự cố.

Về thi công, trước nhận định về biện pháp sử dụng các loại dầm đúc sẵn dễ xảy ra sai số, dẫn tới gối không được tiếp xúc hoàn toàn với đáy dầm, đá kê gối..., MAUR cho biết, Liên danh NJPT (tư vấn chung của Dự án) cần nghiên cứu để sớm đưa ra kết luận.

Riêng vấn đề kỹ thuật, Chủ đầu tư hiện đồng ý để tổng thầu tiếp tục triển khai thí nghiệm theo yêu cầu của tư vấn độc lập. Dự kiến các thí nghiệm này hoàn thành cuối tháng 11, sau đó đơn vị tư vấn sẽ đánh giá cụ thể và Chủ đầu tư đưa ra kết luận cuối cùng

Dự án tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km với 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn bộ Dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó Gói thầu CP2 đạt 89% khối lượng. TP.HCM đặt mục tiêu khai thác Dự án vào cuối năm 2021.