Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, đây là dự án điển hình của tinh thần “không ngại khó”, làm chủ công nghệ, tiết kiệm thời gian, chi phí đưa công trình về đích trước hạn. |
Theo Ban Quản lý dự án 7 (thuộc Bộ GTVT, Chủ đầu tư), Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Công trình Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực. Nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Thời gian hoàn thành toàn bộ dự án 40 tháng, sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023.
Dự án được khởi công ngày 16/3/2020, triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19 năm 2020 và 2021, tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nhiên liệu tăng cao và tăng giá vật liệu (sắt, thép, đá, xi măng,…) đã làm ảnh hưởng đến công tác thi công, triển khai Dự án. Mặt khác, các khó khăn khách quan về mặt kỹ thuật trong quá trình thi công các hạng mục phức tạp của cầu chính, điều kiện về thời tiết ảnh hưởng không nhỏ đến kỹ thuật thi công hệ dầm và dây văng, tất cả các yếu tố trên đã đặt ra nhiều thách thức đối với Ban Quản lý dự án 7 cùng đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công.
Cầu Mỹ Thuận 2 thi công trong giai đoạn nhiều khó khăn do xảy ra đại dịch Covid-19 |
Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cũng như sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành trung ương và địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Ban Quản lý dự án 7 phối hợp xử lý các giải pháp kỹ thuật đẩy nhanh tiến độ thi công cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công để cầu Mỹ Thuận 2 đã đủ điều kiện hợp long đảm bảo các thông số hình học của nhịp chính dây văng, đảm bảo yêu cầu chất lượng công trình, an toàn lao động.
“Cầu Mỹ Thuận 2 chính thức hợp long nối thông hai bờ Tiền Giang và Vĩnh Long trước kế hoạch 1 tháng là dấu mốc quan trọng của tổng thể dự án. Sau lễ hợp long, Ban Quản lý dự án 7 cam kết sẽ tiếp tục cùng các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe dự án vào cuối năm 2023, đảm bảo chất lượng công trình và phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư”, ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án 7 cho biết.
Hợp long cầu Mỹ Thuận 2 ngày 14/10, sớm 1 tháng so với kế hoạch |
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ hợp long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của Chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, giám sát, địa phương, các bộ ngành đã vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại, đặc biệt những diễn biến khó lường do dịch bệnh, giá cả nguyên vật liệu leo thang. Đây là dự án điển hình của tinh thần “không ngại khó”, làm chủ công nghệ, tiết kiệm thời gian, chi phí đưa công trình về đích trước hạn. Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh về Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam Bộ.