#hợp đồng BOT
Việc ban hành Nghị quyết số 83/NQ-CP chắc chắn sẽ rất có ích cho các dự án BOT giao thông thời gian tới, không lặp lại “vết xe đổ” của một số dự án BOT trước đó. Ảnh: Tiên Giang

Hoàn thiện chính sách đầu tư BOT giao thông

(BĐT) - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Nghị quyết số 83/NQ-CP (NQ83) của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH13 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT là giải pháp tổng thể cho các dự án BOT giao thông sắp tới.
Chính phủ yêu cầu việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu trong dự án PPP phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch. Ảnh: Lê Tiên

Loại bỏ điều khoản bí mật trong hợp đồng BOT

(BĐT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 83/NQ-CP triển khai thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Việc công khai thông tin hợp đồng dự án PPP sẽ góp phần tăng cường giám sát cộng đồng, tạo dựng môi trường đầu tư công khai, minh bạch. Ảnh: Lê Tiên

2 dự án PPP đầu tiên công khai hợp đồng

(BĐT) - Từ ngày 19/6, nếu thực hiện đúng quy định của Nghị định 63/2018/NĐ-CP (NĐ 63/2018) sẽ không còn câu chuyện ký hợp đồng BOT trong... bóng tối như đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương nêu lên tại kỳ họp Quốc hội vừa qua. 
UBND tỉnh Lào Cai đề xuất thực hiện Dự án bằng vốn nhà nước và theo hình thức BT. Ảnh: Lê Tiên

Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa: Xin thôi thực hiện theo hình thức BOT

(BĐT) - Không khả thi về thu phí dẫn đến phương án tài chính không bảo đảm, UBND tỉnh Lào Cai đã xin chuyển dự án hơn 2.500 tỷ đồng xây dựng đường nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên Sa Pa theo hợp đồng BOT sang hình thức đầu tư khác, trong đó có đoạn được đề xuất chuyển sang thực hiện theo hợp đồng BT.
5.370 tỷ đồng đầu tư cao tốc BOT Mỹ Thuận - Cần Thơ

5.370 tỷ đồng đầu tư cao tốc BOT Mỹ Thuận - Cần Thơ

(BĐT) - Theo thông tin từ Ban QLDA Thăng Long, hồ sơ mời sơ tuyển dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đã phát hành từ ngày 16/4/2018 đến ngày 16/5/2018. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở theo hợp đồng BOT

Đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở theo hợp đồng BOT

(BĐT) - UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở và đường hai đầu cầu (đoạn nối từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) theo hình thức hợp đồng BOT và giao UBND TP. Hà Nội là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng Dự án.
8 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 104.079 tỷ đồng. Ảnh: Quế Như

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Phải đấu thầu công khai, minh bạch

(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội về đầu tư Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam.
Dự án BT - Những góc nhìn

Dự án BT - Những góc nhìn

(BĐT) - Xây dựng - Chuyển giao (BT) là một trong những loại hợp đồng quan trọng giúp khơi thông nguồn vốn từ các khu vực kinh tế, đặc biệt là khu vực tư nhân vào phát triển các công trình, dự án của nhà nước. 
Cổ phiếu HTI của IDICO-IDI xuống giá bất chấp kết quả kinh doanh lạc quan. Ảnh: Lê Tiên

IDICO-IDI: Mất giá vì thấp thỏm chờ xử phạt

(BĐT) - Lo ngại về nghĩa vụ phát sinh với Nhà nước liên quan đến sai phạm tại Dự án BOT Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc, nhiều nhà đầu tư đã bán cắt lỗ hoặc chấp nhận chốt lời với lãi mỏng cổ phiếu HTI của Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (IDICO-IDI). 
Một trong những yếu tố đảm bảo thành công của dự án PPP là sự công khai, minh bạch về dự án được coi trọng và thực hiện đầy đủ. Ảnh: Lê Tiên

Điều khoản mật: Góc khuất dự án BOT, BT

(BĐT) -  Một trong những vấn đề của dự án BOT khiến dư luận bức xúc đó là thông tin về hợp đồng dự án không được minh bạch, người dân dù là người trả phí nhưng không có đủ thông tin để giám sát, để biết đồng tiền của mình phải trả như vậy là hợp lý hay không. 
Xây cầu qua sông Hồng, sông Đuống theo hình thức BOT

Xây cầu qua sông Hồng, sông Đuống theo hình thức BOT

(BĐT) - Phát biểu tại buổi giao ban báo chí chiều ngày 12/9, lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Nội khẳng định, việc triển khai các dự án xây cầu qua sông Hồng, sông Đuống theo hình thức hợp đồng BOT là thích hợp trong thời điểm hiện tại.
Vị trí đặt Trạm thu phí BOT Cai Lậy vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân. Ảnh: Lê Phong

Từ chuyện BOT Cai Lậy: Đừng để ‘‘sự đã rồi”

(BĐT) - Thiếu công khai, minh bạch, tham vấn đầy đủ người dân trước khi đặt trạm thu phí là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Trạm thu phí BOT Cai Lậy gặp phải sự phản đối mạnh mẽ. Câu chuyện này sẽ còn lặp lại ở những dự án khác nếu người dân vẫn bị đặt vào sự đã rồi.
Quốc lộ 12A, đoạn Khe Ve - Cha Lo (tỉnh Quảng Bình) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao. Ảnh: Uông Tân

Quảng Bình: Đề xuất dự án BOT 1.000 tỷ đồng

(BĐT) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Khe Ve - Cha Lo, Quốc lộ 12A theo hình thức hợp đồng BOT.