|
| Máy bay bay đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành |
Theo VATM, sau 3 ngày thực hiện liên tục (từ 31/7 - 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay, gồm phương thức khởi hành bằng thiết bị (SID), phương thức đến bằng thiết bị (STAR) sử dụng tiêu chuẩn RNP 1 (GNSS) và phương thức tiếp cận bằng thiết bị (IAP) theo RNP APCH, kết hợp giữa hệ thống ILS và RNP 1. Máy bay được sử dụng là Beechcraft King Air 350ER, số hiệu OK-ANS và OK-RLP, xuất phát từ Tân Sơn Nhất, thực hiện bay đánh giá tại vùng trời Long Thành, sau đó quay về hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
Hoạt động bay được triển khai đúng theo phương án đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối và đúng tiến độ đề ra. Các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong công tác điều hành bay, cung cấp đầy đủ dịch vụ khí tượng và phối hợp hiệu quả với lực lượng chỉ huy bay quân sự dự bị nhằm điều phối luồng không lưu hợp lý, tránh ảnh hưởng đến hoạt động hàng không trong khu vực.
Tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành, kíp trực đã chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành để triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn khai thác, như di dời thiết bị, nhân sự khỏi khu vực đường băng, vệ sinh mặt đường, loại bỏ vật cản tại đường băng 05R/23L.
Hiện nay, các hạng mục thành phần của Dự án sân bay Long Thành đang được triển khai đồng loạt, bao gồm nhà ga hành khách, đài kiểm soát không lưu, đường lăn, sân đỗ và đường cất hạ cánh. Dự kiến, đến cuối năm 2025, sân bay sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác vào giữa năm 2026, đáp ứng kỳ vọng về một trung tâm hàng không hiện đại mang tầm khu vực và quốc tế.