Nền đường của dự án 250 tỉ đồng tuyến tránh H.Chư Sê (Gia Lai) bị gãy nứt, sụt lún nặng. Nguồn Internet |
Nhiều cán bộ, nhà thầu “dính chàm”
Bộ Công an vừa phát lệnh khởi tố, bắt tạm giam 4 người nguyên là cán bộ Ban Quản lý Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.
Cụ thể, các bị can gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc Gói thầu số 7 thuộc Ban Quản lý Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành Gói thầu số 5; Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó Giám đốc Ban điều hành Gói thầu số 7. Các đối tượng trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Động thái này liên quan trực tiếp đến việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan, theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 43/C03-P13.
Gần như đồng thời, UBND tỉnh Gia Lai vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông vận tải tạm dừng việc dỡ tải đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê để Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai tiến hành các hoạt động điều tra. Việc dỡ tải được thực hiện tiếp tục khi có ý kiến thống nhất của Cơ quan Cảnh sát điều tra.
Trước đó, Công an tỉnh Gia Lai đã có văn bản về việc tạm dừng dỡ tải đoạn đường Hồ Chí Minh tuyến tránh Chư Sê để phục vụ quá trình điều tra.
Đường ngàn tỷ, trăm tỷ mới bàn giao đã sụt lún
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian đưa vào vận hành, cao tốc hơn 34.500 tỷ đồng này đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, rồi hàng chục cầu, hầm chui dân sinh bị thấm dột và sụt lún tại các mố cầu.
Cụ thể, từ đầu tháng 10/2018, mặt đường đoạn từ Km 0 - Km 65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà. Cuối tháng 10/2018, 21 cầu trên tuyến cao tốc có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối các ống thoát nước mặt cầu. Cuối tháng 11/2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn sóng, xuất hiện một số vết nứt. Bên cạnh đó, một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái taluy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái. Các sự cố trên, theo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, là do “đọng nước mưa”.
Do tuyến đường đang trong thời gian bảo hành nên các nhà thầu đã nhiều lần sửa chữa, đảm bảo giao thông. Từ cuối năm 2018, các nhà thầu tiến hành cào bóc, thi công lại móng và mặt đường, nhưng năm 2019, đoạn tuyến này lại tiếp tục bị hư hỏng.
Cuối tháng 10/2018, sau quá trình kiểm tra thực tế, VEC đã ra quyết định cảnh cáo 4 đơn vị, 5 cá nhân, gồm: Ban Điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban Điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban Quản lý Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban Điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS); Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó Giám đốc kiêm Đội trưởng Đội vận hành và bảo trì VECS. Đồng thời tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Tiến Thành.
Trong khi đó, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình thi công từ giữa tháng 5/2018 và hoàn thành tháng 6/2019.
Dù mới hoàn thành thi công, nhưng đoạn đường đi qua xã Ia Pal, huyện Chư Sê đã bị nứt toác, sụt lún làm biến dạng con đường. Đại diện Chủ đầu tư đổ lỗi ngay do “đất sụt” khi bị phản ánh đường xuống cấp trầm trọng.
Bộ Giao thông vận tải nhận định, những sự cố trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín ngành lẫn niềm tin trong nhân dân. Nay, việc khởi tố, truy trách nhiệm những cá nhân, tập thể đã để xảy ra tình trạng thi công kém chất lượng nói trên của cơ quan điều tra sẽ là bài học lớn đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công và lấy lại niềm tin cho người dân.