Hậu Giang tăng tốc thi công tuyến giao thông hơn 1.569 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dù mới khởi công cuối năm 2023, song Gói thầu Xây lắp số 5 thuộc Dự án Đường tỉnh 926B (tỉnh Hậu Giang) kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp (tỉnh Sóc Trăng) đã sớm vào guồng tăng tốc thi công. Hiện tại, Liên danh nhà thầu trúng thầu đã đúc xong cọc thử cho các cầu và dự kiến đầu tháng 4/2024 tiến hành đóng cọc thử các cầu trên tuyến có đủ điều kiện để tập kết thiết bị thi công.
Dự án Đường tỉnh 926B kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp có tổng cộng 49 gói thầu, trong đó đến nay có 39 gói thầu đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Ngọc Tuấn
Dự án Đường tỉnh 926B kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp có tổng cộng 49 gói thầu, trong đó đến nay có 39 gói thầu đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Ngọc Tuấn

Gói thầu Xây lắp số 5 (đoạn từ Km6+00 đến Km9+80, bảo đảm giao thông thủy trong quá trình thi công và dự phòng phí) có giá trị hơn 175,668 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Nhân Bình - Công ty CP Đầu tư xây lắp Miền Nam - Công ty TNHH Lâm Đạt SG đảm nhiệm thi công trong 35 tháng.

Được triển khai muộn nhất, Gói thầu Xây lắp số 5 là 1 trong 4 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường tỉnh 926B kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Hậu Giang, có tổng mức đầu tư 1.569,2 tỷ đồng, thời gian hoàn thành năm 2026.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Hậu Giang (Chủ đầu tư), tiến độ triển khai Dự án đang được bảo đảm theo kế hoạch. Với tổng chiều tuyến hơn 30,3 km, Dự án có tổng cộng 49 gói thầu, trong đó đến nay có 39 gói thầu đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu. Theo đó, 4 gói thầu xây lắp đã triển khai thi công. Ngoài gói thầu trên, các gói thầu xây lắp còn lại đã khởi công từ tháng 10/2022.

“Đến nay, Dự án có khối lượng thực hiện đạt 650,306 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41%. Mặc dù còn nhiều khó khăn về mặt bằng thi công và nguồn vật liệu khan hiếm với giá vật liệu thường xuyên biến động, các nhà thầu xây lắp vẫn đang tập trung thiết bị, nỗ lực thi công để bảo đảm tiến độ, giải ngân vốn theo đúng kế hoạch đề ra”, ông Nguyễn Trung Hậu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Hậu Giang cho biết.

Theo đại diện Chủ đầu tư, tại Gói thầu Xây lắp số 1 (đoạn từ Km0+00 đến Km6+00 và bảo đảm giao thông thủy trong quá trình thi công), Liên danh Công ty CP Đầu tư xây lắp Trí Việt - Công ty TNHH Trường Phát đang tập trung tổ chức đồng loạt các mũi thi công, cơ bản hoàn thành 3/5 cầu và ra đá khoảng 2/5 km đường, trong đó khoảng 1 km đã hoàn thiện tưới nhựa mặt đường.

Tại Gói thầu Xây lắp số 2 (đoạn từ Km9+800 đến Km21+0), với nỗ lực quyết tâm cao, Liên danh Công ty CP Lắp đặt điện nước IEE 24/7 - Công ty CP Xây dựng Tân An thi công vượt kế hoạch trong năm 2023 khi đắp cát được 8/11,2 km và hoàn thành công tác đóng cọc 8/8 hạng mục cầu (trong đó có 4/8 hạng mục cầu đã hoàn thành gác dầm)...

Tại Gói thầu Xây lắp số 3 (đoạn từ Km21+0 đến Km30+342 và bảo đảm giao thông thủy trong quá trình thi công đoạn từ Km9+800 đến cuối tuyến), Liên danh Công ty TNHH Khánh Cường - Công ty CP Cầu đường 10 - Hợp tác xã Xây dựng Thanh Bình - Công ty TNHH Lâm Đạt SG cho biết, đã thi công đắp cát K95 được 6 km, đắp cát K98 2,3/9 km chiều dài. Tại nút giao với Đường tỉnh 928 cũng đắp xong cát K95. “Chúng tôi đã huy động lực lượng nhân lực, máy móc thiết bị đầy đủ nhằm thi công bê tông 2 mố cầu Đầu Trâu, hoàn thành bê tông 4 trụ cầu Hậu Giang. Công tác chuẩn bị phương án vận chuyển thiết bị vào thi công các cầu Xẻo Su, Kênh Mới, Năm Thước, Quản Lộ đang được hoàn tất”, ông Dương Đình Cường, Chỉ huy trưởng tại Công ty CP Cầu đường 10 cho biết.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, để thực hiện Dự án, cần giải phóng mặt bằng khoảng 70 ha trên địa bàn 7 xã, thị trấn thuộc các huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, thị xã Long Mỹ và một phần thuộc tỉnh Sóc Trăng. Hiện nay, công tác đền bù cơ bản hoàn tất, mặt bằng thi công có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, tình hình chung vẫn tiếp tục khan hiếm vật liệu cát đắp nền. Do phải dùng nguồn cát thương mại nên các nhà thầu phải mua với giá cao, làm phát sinh tăng chi phí, nhất là với nhà thầu xây lắp.

Chuyên đề