Hà Nội tiếp tục xin điều chỉnh đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - UBND TP. Hà Nội vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Cụ thể, Hà Nội trình Thủ tướng xem xét, điều chỉnh 3 nội dung quan trọng tại Dự án Xây dựng đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Nội dung điều chỉnh thứ nhất liên quan đến quy mô xây dựng chủ yếu của Dự án. Tại Tờ trình số 275, tổng chiều dài tuyến của Dự án được đề xuất là 11,5 km, gồm 8,9 km đoạn đi ngầm và 2,6 km đoạn đi trên cao; phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu có 4 toa.

So với Quyết định số 2054 của UBND TP. Hà Nội, tổng chiều dài tuyến của Dự án vẫn được giữ nguyên, nhưng có thay đổi về chiều dài đoạn đi trên cao (tăng từ 8,5 km lên 8,9 km) và đoạn đi ngầm (giảm từ 3 km xuống 2,6 km); số lượng đoàn tàu được giảm từ 14 đoàn tàu xuống còn 10 đoàn tàu.

Nội dung điều chỉnh thứ hai là sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án được đề xuất điều chỉnh lên 35.588 tỷ đồng (tương đương 200.744 triệu yên), tăng thêm 16.033 tỷ đồng so với thời điểm năm 2008.

Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) là 167.079 triệu yên, tương đương 29.672 tỷ đồng, tăng thêm 13.187 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách TP. Hà Nội là 5.916 tỷ đồng (tương đương 33.665 triệu yên), tăng thêm 2.846 tỷ đồng.

Đối với phần vốn vay ODA, UBND TP. Hà Nội sẽ vay lại 57%, ngân sách trung ương cấp phát 43%. Đối với phần vốn đối ứng, UBND TP. Hà Nội chịu trách nhiệm thu xếp toàn bộ.

Nội dung điều chỉnh thứ ba là việc Dự án có thời gian thực hiện mới là từ năm 2009 đến năm 2031, trong đó, UBND TP. Hà Nội phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và cần thêm 2 năm đào tạo vận hành bảo dưỡng.

Theo ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, do quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án bị kéo dài (phải điều chỉnh vị trí ga C9, thay đổi các quy định về đầu tư công, về quản lý vay nợ...), nên thời gian thực hiện Dự án phải điều chỉnh để phù hợp thực tế hiện nay.

Đồng thời, nội dung quan trọng khác được UBND TP. Hà Nội tập trung làm rõ tại Tờ trình số 275 của UBND Thành phố là kế hoạch bố trí vốn cho Dự án xây dựng đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

TP. Hà Nội kiến nghị Chính phủ chấp thuận thời gian bố trí vốn thực hiện Dự án qua 3 thời kỳ đầu tư công trung hạn để phù hợp với thời gian điều chỉnh Dự án. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí khoảng 9.223 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 19.929 tỷ đồng; năm 2031 khoảng 5.581,5 tỷ đồng.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có tới 4 lần gửi tờ trình đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh, trong đó riêng trong năm 2024 là 3 lần.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11/2008.

Tuyến bắt đầu từ Nam Thăng Long (khu đô thị Nam Thăng Long - Ciputra) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc tại điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Trên tuyến có 3 nhà ga trên cao, 7 ga ngầm, vị trí khu bảo dưỡng, sửa chữa (Depot) đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Chuyên đề