Sáng 30/5, dự án cầu Vĩnh Tuy 2 đã chính thức hợp long |
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, sau khi hoàn tất khối hợp long cuối cùng, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục hoàn thiện gờ bê tông lan can, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và cảnh quan, cây xanh, thảm bê tông nhựa, sơn kẻ tổ chức giao thông để thông xe cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 trước ngày 2/9.
Đồng thời, các đơn vị tổ chức lại giao thông, lắp đặt dải phân cách biên, sơn kẻ tổ chức giao thông cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 1 để đồng bộ toàn bộ Dự án xong trước ngày 10/10/2023.
Tính đến ngày 29/5, cầu Vĩnh Tuy 2 đã hoàn thành 7/8 khối hợp long, chỉ còn vị trí hợp long cuối cùng. Việc thảm nhựa, làm lan can được tiến hành song song, phần cầu phía quận Long Biên cơ bản đã hoàn thiện.
Sau khi khi được thông xe theo kế hoạch, cầu Vĩnh Tuy hoàn thiện cả hai giai đoạn được kỳ vọng sẽ xóa ùn tắc, điểm nghẽn giao thông trên đường Vành đai 2 đoạn qua sông Hồng lâu nay, đồng thời giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thủ đô theo quy hoạch.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm ở phía hạ lưu sông Hồng. Cầu nằm song song và có hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 3.473 m. Điểm đầu Dự án giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), tại trụ T17HLA, điểm cuối giao với đường Cổ Linh thuộc địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn xe ô tô (40 m) trong đó có 4 làn xe ô tô, 2 làn đường xe bus và làn xe thô sơ. Đây là cây cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe bus. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng lớn.
Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Sau gần 2 năm khởi công xây dựng, nhiều hạng mục của cây cầu có tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng đã hoàn thành.