UBND TP. Hà Nội vừa trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đoạn kéo dài từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Hà Nội đề xuất kéo dài Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đến Hoàng Mai (ảnh: CAND)

Hà Nội đề xuất kéo dài Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đến Hoàng Mai (ảnh: CAND)

Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 40.577 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội. Trong đó, vốn ODA là 34.297 tỷ đồng vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp và Ngân hàng Tái thiết Đức; 6.280 tỷ đồng vốn đối ứng giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, thuế và các chi phí khác.

Đoạn đường sắt đô thị từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai cơ bản là đoạn kéo dài của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội và sử dụng chung hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu, khai thác hoạt động và vận hành, bảo dưỡng.

Hướng tuyến đề xuất có chiều dài 8,786 km, hầu hết đi ngầm, theo hành lang phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh. Tuyến gồm hai đường ống hầm chạy song song, đi ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (Vành đai 1), Mai Động (Vành đai 2) và kết thúc sau Vành đai 3.

Trên tuyến có 7 nhà ga ngầm là Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở; khu lập tàu rộng 9,8 ha sát trạm bơm Yên Sở, dùng Depot chung của tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Khổ đường ray của Dự án là 1,435 m, đoàn tàu là loại có 4 toa, chỗ ngồi cố định tối thiểu 156 khách/đoàn. Điện áp sử dụng cho hệ thống là DC-750V với hình thức cấp điện bằng dây cáp thứ 3, như thiết kế của đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đề xuất của TP. Hà Nội gửi Chính phủ, dự kiến trình Quốc hội thông qua chủ trương vào cuối năm 2020, báo cáo nghiên cứu khả thi từ cuối 2020 - 2021, lựa chọn và thi công từ 2022 - 2027, vận hành từ tháng 1/2028.

UBND TP. Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt đề xuất Dự án Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội kéo dài và chấp thuận nội dung điều chỉnh, bổ sung. Được biết, việc lập nghiên cứu tiền khả thi Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á.

Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm, được chia thành 9 gói thầu chính. Dự án được khởi công từ tháng 6/2010 và ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Đây là tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Hà Nội, do UBND TP. Hà Nội quyết định với tổng mức đầu tư 1.176 triệu EUR (tương đương 32.910 tỷ đồng). Sau hơn 10 năm thi công, đến nay Dự án mới đạt 62% tổng khối lượng, trong đó đoạn đi trên cao đạt 73,28%.

Do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công nên Dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện từ 2018 - 2022. Trong khi đó, Dự án kéo dài đã làm phát sinh thời gian so với hợp đồng, vì vậy các nhà thầu quốc tế yêu cầu chủ đầu tư là UBND TP. Hà Nội bổ sung khoản chi phí khá lớn.

Cụ thể, từ đầu năm 2018, Nhà thầu Công ty TNHH Dealim (Hàn Quốc) đề nghị bổ sung 19,1 triệu USD đối với Gói thầu Tuyến đoạn trên cao, sau đó được tạm chốt còn 6,6 triệu USD. Lý do Gói thầu kéo thời thời gian thực hiện do chậm bàn giao mặt bằng khoảng 18 tháng so với cam kết.

Nhà thầu Posco E&C (Hàn Quốc) đề nghị bổ sung 7,22 triệu USD đối với Gói thầu Các ga trên cao (hiện các bên liên quan đang đàm phán), do kéo dài thời gian thực hiện thêm 24 tháng. Còn nhà thầu Colas Rail (Pháp) yêu cầu bổ sung 1,47 triệu EUR đối với Gói thầu Hệ thống đường sắt 2 do kéo dài thời gian thực hiện thêm 21 tháng so với hợp đồng gốc.

Theo Dân trí