Sở GTVT Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của các phòng ban và báo cáo thành phố cho phép một số dự án giao thông được phép thi công vào cả ban ngày, nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình .
Hầm chui Lê Văn Lương thi công vào ban ngày

Hầm chui Lê Văn Lương thi công vào ban ngày

Tại công trường cầu vượt hồ Linh Đàm (cầu vượt bổ sung dành riêng cho xe máy tại dự án cầu cạn Vành đai 3 vượt hồ Linh Đàm) thay vì máy móc, thiết bị thi công các hạng mục đường dẫn chỉ hoạt động vào ban đêm thì sáng 7/7, các máy san ủi đã hoạt động liên tục, công nhân thi công cũng hàn xì và ghép các tấm giằng sắt ở trụ cầu phục vụ cho việc đổ bê tông.

Ông Hoàng Đình Hiếu, phụ trách điều hành nhà thầu thi công cho biết, việc cơ quan chức năng cho phép các công trình thi công cấp bách được thi công dự án cả ban ngày trong bối cảnh đường sá giảm phương tiện do ảnh hưởng COVID là điều rất mừng. Thay vì chỉ thi công về đêm, nay toàn công trường được tăng thành 3 ca (sáng, chiều, tối) giúp dự án đảm bảo được tiến độ thông cầu vào cuối năm nay.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) sau khi được khởi công tháng 1/2021 cũng đang gấp rút thi công để đảm bảo hoàn thành sau 24 tháng. Hiện tại, dự án đang thi công các gói thầu làm đường dẫn 2 đầu cầu, san lấp, tạo mặt bằng để có đường tiếp cận lòng sông thực hiện đổ các trụ cầu chính. Ông Nguyễn Đức Lợi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, do thi công ở phạm vi riêng (bãi sông) không ảnh hưởng nhiều đến giao thông trên đường, tuy nhiên dự án đang thực hiện các hạng mục tạo mặt bằng nên cần huy động khối lượng phương tiện, máy móc, xe chở thiết bị, vật liệu rất lớn. Việc cơ quan chức năng cho phép công trường thi công cả ban ngày giúp cho việc huy động máy móc, phương tiện ra công trường thuận lợi hơn. Hiện tại, gói thầu đổ 7 trụ để làm dầm vượt sông do nhà thầu Vinaconex và Trung Chính đảm nhiệm đang dựng cừ (bờ ngăn) để chuẩn bị đổ bê tông trụ cầu.

Nội đô xe tải vẫn bị cấm ra đường

Trên công trường hầm chui Lê Văn Lương, hiện các gói thầu được thi công liên tục 3 ca/ngày để đảm bảo tiến độ. Tại các hạng mục thi công đường dẫn, hầm ngầm, ngày 7/7 mỗi vị trí thi công có từ 3 đến 5 công nhân. Đại diện một số nhà thầu thi công phần hầm ngầm cho biết, họ chỉ được sử dụng máy móc thiết bị trong hàng rào công trường. Các xe vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải chỉ được phép lưu thông trên đường vào buổi tối. Việc này theo các nhà thầu, gây ảnh hưởng đến huy động vật liệu phục vụ thi công vào ban này. Thực tế này cũng xảy ra tại các công trường đường sắt đô thị, Vành đai 2…

Liên quan đến sự việc trên, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin, do hầm chui Lê Văn Lương, đường sắt đô thị, Vành đai 2… là những dự án nằm trong nội đô nên để không ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường các xe tải chở vật liệu, đất thải chỉ được phép hoạt động về ban đêm. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội đã điều chỉnh tăng thêm thời gian chạy từ 19h đến 6h sáng hôm sau thay vì từ 21 giờ đến 6h sáng hôm sau như trước.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, mục đích của việc chấp thuận cho một số công trình trọng điểm thi công cả ban ngày là nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm công tác giải ngân vốn đầu tư công được giao năm 2021, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quy định của thành phố, các công trình xây dựng trên địa bàn Hà Nội hiện chỉ được phép thi công từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, các xe chở nguyên, vật liệu chỉ được phép vào thành phố từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Theo Tiền Phong