Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Cụ thể, 4 ga mở mới gồm Phong Phú, Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận); Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) và Hàm Liêm (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận). Đây đều là các ga kĩ thuật có chức năng sử dụng là nhường, tránh tàu, không đón/trả khách.
Bộ GTVT yêu cầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm ban hành đầy đủ quy tắc quản lý kĩ thuật ga phù hợp với chức năng. Đào tạo nghiệp vụ cho các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu để đảm bảo an toàn. Quản lý, khai thác theo đúng công năng thiết kế và phương án quản lý, khai thác được phê duyệt, đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Đồng thời bổ sung công trình ga vào danh mục tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, hồ sơ quản lý công trình đường sắt và thực hiện công tác quản lý, bảo trì ga đường sắt theo quy định.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, với đặc thù của tuyến đường sắt đơn, trung bình mỗi 9 - 10 km cần có một ga để tác nghiệp nhường, tránh tàu. Các ga mở mới được đặt ở giữa các khu gian này, đóng vai trò là các ga kĩ thuật, chủ yếu để nhường, tránh tàu.
Trong trường hợp xảy ra sự cố dọc đường chính tuyến như tai nạn hoặc hỏng đường, làm xô lệch biểu đồ chạy tàu và tàu phải chờ đợi nhau, các ga mới này sẽ được sử dụng để dừng chờ, tránh, giảm ách tắc trên tuyến chính và giảm thời gian chờ đợi của các tàu.