Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Dự án Thu phí tự động không dừng thực hiện theo chỉ đạo của Nghị quyết số 437 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành (tháng 10/2017) và chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến giai đoạn 1 của Dự án chưa đạt tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ giao.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, thu phí tự động không dừng là hạng mục rất mới, công nghệ hiện đại, trong khi đó cơ chế chưa có, vừa làm vừa xây dựng cơ chế trình Thủ tướng Chính phủ. Thêm vào đó, cũng chưa nhìn nhận được bao quát tất cả vấn đề phức tạp liên quan, các vấn đề liên ngành như: vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…
“Về chủ quan, chúng tôi xác định đây là vấn đề về tổ chức thực hiện, là trách nhiệm của Bộ GTVT. Việc phối hợp giữa các nhà đầu tư BOT và nhà tổ chức thu phí VETC còn nhiều khúc mắc về hệ thống, tiêu chuẩn hợp đồng mà Bộ GTVT chưa lường hết”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Ngoài ra, theo Thứ trưởng Bộ GTVT, các dự án của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện, mặc dù Bộ GTVT chỉ đạo rất nhiều nhưng VEC đang thiếu nguồn lực. Thêm nữa, VEC đã chuyển sang Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên việc chỉ đạo của Bộ GTVT bị gián đoạn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan. Từ đó, rút kinh nghiệm những phần liên quan đến yếu tố chủ quan để tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy nhanh dự án này.
“Về cơ chế, chúng tôi cũng đã nghiên cứu những khúc mắc, vấn đề và cách giải quyết, đưa vào Dự thảo Quyết định 07 sửa đổi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể liên quan, chi phí và điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sang đầu năm 2021”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.