Dự án thành phần 2 Cảng hàng không Long Thành: Chậm tiến độ, đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Việc triển khai các dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 hiện đang chậm tiến độ so với yêu cầu, trong đó có Dự án thành phần 2 Các công trình phục vụ quản lý bay.
Dự án thành phần 2 Các công trình phục vụ quản lý bay là một trong 4 dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Ảnh mih họa: Nhã Chi
Dự án thành phần 2 Các công trình phục vụ quản lý bay là một trong 4 dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Ảnh mih họa: Nhã Chi

Dự án thành phần 2 Các công trình phục vụ quản lý bay thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư được khởi công ngày 29/9/2022 tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, ngày 14/9/2022, Công ty CP Vimeco đã được VATM lựa chọn thực hiện Gói thầu XD01 Thi công xây dựng hạng mục cọc và đài cọc Đài kiểm soát không lưu với giá trúng thầu 14,834 tỷ đồng. Gói thầu số TV07 Thí nghiệm cọc khoan nhồi Đài kiểm soát không lưu thuộc về Công ty CP Kiểm định và Kỹ thuật xây dựng Hà Nội (1,294 tỷ đồng). Gói thầu TV3 Thiết kế kỹ thuật - dự toán xây dựng công trình trị giá 30,482 tỷ đồng thuộc về Liên danh Egis Avia SAS - P&T Consultants (Vietnam) Co.,Ltd (30,436 tỷ đồng)…

Tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 2 là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của VATM và vốn vay thương mại trong nước. Mục tiêu của Dự án là đầu tư công trình xây dựng và thiết bị công nghệ: Đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT); trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến VHF không địa (PSR/SSR/Tx); trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (Rx/ADS-B); trạm radar khí tượng; đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME); hệ thống giám sát đa điểm (MLAT); hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS); hệ thống cảnh báo gió đứt; hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay; hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay…

Theo VATM, Dự án thành phần 2 Các công trình phục vụ quản lý bay thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là công trình hạ tầng có quy mô lớn, công nghệ phức tạp nhất từ trước tới nay mà Tổng công ty từng thực hiện. Dự án dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025.

Hơn 7 tháng kể từ ngày khởi công, theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, phần thân Đài kiểm soát không lưu đang chậm tiến độ khoảng 4,5 tháng. “VATM phải khẩn trương tổ chức công tác khoan mũi, thí nghiệm, hoàn thành các công việc còn lại. Đồng thời báo cáo Hội đồng kiểm tra nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục móng cọc Đài kiểm soát không lưu để sớm tổ chức thi công phần đài cọc, đảm bảo chất lượng, tiến độ”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu.

Đối với phần thân Đài kiểm soát không lưu, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông vận tải đã có thông báo thẩm định, yêu cầu VATM hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, phê duyệt hồ sơ mời thầu và tổ chức mời thầu Gói thầu Thi công phần thân Đài kiểm soát không lưu, đồng thời có phương án đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu để khởi công trình, bảo đảm hoàn thành đồng bộ toàn Dự án.

Theo VATM, hạng mục chính là Đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ có diện tích là 24.000 m2, được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay tại Cảng hàng không và hoạt động bay trong vùng trời Cảng hàng không. Theo kế hoạch, Dự án thành phần 2 được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thi công xây dựng hạng mục cọc và đài cọc Đài kiểm soát không lưu và các công việc có liên quan; giai đoạn 2 xây dựng các hạng mục công trình quản lý bay và các công việc có liên quan; giai đoạn 3 nghiệm thu, hoàn thành Dự án.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá, việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay là yêu cầu tất yếu với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Tuy nhiên, hiện nay, nhiều hạng mục không đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Bộ. Để đảm bảo tiến độ chung của Dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu lãnh đạo VATM phải đưa ra giải pháp để chỉ đạo quyết liệt, tổ chức thực hiện và tự đánh giá kết quả, trong đó phân công rõ trách nhiệm, cách thức phối hợp giữa các cơ quan tham mưu và người quyết định đầu tư, Chủ đầu tư với ban quản lý dự án để rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng và công tác lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề