(BĐT) - Tiềm năng và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong thời gian tới được đánh giá là rất lớn. Tuy nhiên, để nhận diện, nắm bắt cơ hội đầu tư, cần những “cái bắt tay” hiệu quả của doanh nghiệp, nhà thầu và các đối tác khác.
(BĐT) - Dư địa cho huy động nguồn lực xã hội tham gia vào các dự án đầu tư công cùng Nhà nước còn rất lớn. Theo nhiều ý kiến, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là điều kiện cần nhưng chưa đủ, vẫn còn những vướng mắc cần tháo gỡ đồng bộ, cần sự chung tay của các bộ, ngành liên quan để thúc đẩy dòng vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông trong thời gian tới.
(BĐT) - Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là mô hình khá hiệu quả để thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân tham gia phát triển kết cấu hạ tầng. Hiện nay, khung pháp lý về đầu tư PPP cơ bản đã được hoàn thiện, song thực tiễn triển khai nhiều dự án PPP gặp không ít trở ngại, vướng mắc, làm ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư khi theo đuổi dự án mới, đặc biệt là các dự án giao thông.
(BĐT) - Hiện 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn chưa ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, khả năng rủi ro thực hiện các dự án PPP là hiện hữu. Theo một số ý kiến, nếu chỉ áp dụng cơ chế vay thương mại sẽ khó huy động được nguồn tín dụng để triển khai các dự án PPP cao tốc giai đoạn 2021 - 2025.
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phát hành Hồ sơ mời sơ tuyển Dự án thành phần 1B đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch không có các bảo lãnh của Chính phủ liên quan đến một số rủi ro lớn của dự án PPP.
(BĐT) - Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu, áp dụng thí điểm cơ chế bảo lãnh cho một số dự án PPP giao thông quan trọng.