Dự án đường ven biển qua Quảng Bình, Quảng Trị: Loạt vướng mắc chờ tháo gỡ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hai dự án tuyến đường ven biển qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị với tổng vốn đầu tư gần 4.200 tỷ đồng đang bị tắc nghẽn do vướng mặt bằng, điều chỉnh hướng tuyến và chuyển đổi đất rừng phòng hộ…
Mặt bằng Dự án thành phần 1 Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình vướng nhiều trang trại nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Đan Thanh
Mặt bằng Dự án thành phần 1 Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình vướng nhiều trang trại nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Đan Thanh

Tại Quảng Bình: Mặt bằng thi công chia cắt do hồ nuôi tôm

Hướng tuyến công trình Dự án thành phần 1 Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình đi từ phía Nam đến địa phận huyện Lệ Thuỷ thì bị chặn đứng do loạt hồ nuôi tôm chia cắt phần mặt đường. Những hồ này dù ngừng thả nuôi từ vài năm nay phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công Dự án nhưng vẫn án ngữ ngay tim đường khiến tiến độ thi công chậm.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Bình, trên toàn tuyến (tổng chiều dài 80 km) đang vướng 22 trang trại nuôi trồng thuỷ sản với chiều dài tuyến 4,3 km. Nhiều hộ dân không đồng ý với mức bồi thường, hỗ trợ trong phạm vi GPMB mà kiến nghị thêm ngoài phạm vi GPMB. Ngoài ra, có những tình huống phát sinh chưa có trong quy định khiến việc GPMB “dậm chân tại chỗ”. Đó là khâu định giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị nuôi trồng thủy sản không có trong nội dung bồi thường mà cấp có thẩm quyền phê duyệt nên chưa có phương án vận dụng.

Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 gồm 3 đoạn, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng, đi qua 6 huyện, thị xã, thành phố ven biển của tỉnh Quảng Bình do Sở GTVT làm Chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2026, khởi công xây dựng cuối tháng 1/2022. Theo Chủ đầu tư, phạm vi mặt bằng đã được bàn giao là 70,5/80 km (đạt khoảng 88%). Trong đó, hoàn thành cơ bản các hạng mục cầu cống, công trình thoát nước trên tuyến, đang thi công nền đường, móng đường. Lũy kế giá trị sản lượng đến nay đạt khoảng 1.200/1.420 tỷ đồng phần xây lắp. Riêng phần vốn bố trí năm 2024 mới giải ngân được gần 20 tỷ đồng (chưa bao gồm kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài), đạt khoảng 6,5%.

“Tiến độ thực hiện Dự án còn chậm bên cạnh nguyên nhân vướng mặt bằng tại các trang trại nuôi trồng thuỷ sản, còn do tiến độ xây dựng các khu tái định cư cho 57/72 hộ dân bị ảnh hưởng (tổng kinh phí 82 tỷ đồng) chưa hoàn thành. Có những khu tái định cư chưa triển khai như tại thôn Tân Thượng Hải, xã Ngư Thủy và có những địa phương chưa phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư”, Chủ đầu tư thừa nhận.

Trước những vướng mắc và khối lượng công việc tồn đọng lớn, ông Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương tập trung quyết liệt đẩy nhanh tiến độ; quá trình thực hiện cần bám sát thông báo kết luận, văn bản chỉ đạo của UBND Tỉnh; đề ra kế hoạch cụ thể để làm căn cứ thực hiện theo mốc tiến độ; giải quyết gấp vướng mắc trong công tác bồi thường hỗ trợ đối với phần tài sản của các trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi của các hộ gia đình, cá nhân để tạo điều kiện cho việc GPMB.

Tại Quảng Trị: Chậm bàn giao mặt bằng do nhiều nguyên nhân

Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 với chiều dài tuyến 48 km qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, TP. Đông Hà, tổng mức đầu tư 2.060 tỷ đồng, được khởi công xây dựng cuối tháng 4/2022. Dù Dự án đã được khởi công xây dựng hơn 2 năm nhưng đến nay mới phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư 304/2.359 trường hợp bị ảnh hưởng. Kết quả, mới bàn giao được 5,25/48 km trên tuyến chính và một số vị trí thi công hạng mục cầu cho nhà thầu nên giá trị thực hiện rất thấp. Trong 4 gói thầu thuộc Dự án, Gói thầu VB-XL01 mới đạt 9,5/308,8 tỷ đồng giá trị hợp đồng (3,07%); Gói thầu VB-XL02 đạt 1/245,4 tỷ đồng giá trị hợp đồng (0,4%); Gói thầu VB-XL03 đạt 17/119,8 tỷ đồng giá trị hợp đồng (14,19%); Gói thầu VB-XL04 đạt 233,7/941,7 tỷ đồng giá trị hợp đồng (24,83%).

“GPMB chưa đạt yêu cầu; lập đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư chậm; nhân lực để thực hiện công tác GPMB không đáp ứng do tập trung cho Dự án cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh, đường tránh phía Đông TP. Đông Hà và một số dự án trọng điểm khác” là những nguyên nhân mà Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị (Chủ đầu tư) đưa ra. Bên cạnh đó, loạt khó khăn khác mà Chủ đầu tư chỉ ra là thiếu vật liệu đất đắp; Dự án phải điều chỉnh đoạn tuyến qua khu vực Trường bắn biển Quân khu 4 thuộc đoạn tuyến ven biển Vĩnh Thái - Cửa Việt và đang chờ Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ GTVT thẩm định; công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ khoảng 39,57 ha đang hoàn thiện thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Áp lực trong công tác GPMB hiện nay là rất lớn, đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương cần phải nỗ lực hơn để không cảm thấy có lỗi với nhân dân nếu để chậm tiến độ, bỏ qua các nguồn vốn đã được phân bổ. Muốn vậy, Chủ đầu tư cần có phương án quản lý, vận hành Dự án hiệu quả hơn. Trước mắt, phân công trách nhiệm rõ ràng đối với tổ, nhóm thực hiện Dự án, cần phối hợp khảo sát, lên khung phương án chung với nhà thầu, với các địa phương để hoàn thành từng nội dung công việc cụ thể. Từ đó, tổng hợp các khó khăn vướng mắc để phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương tháo gỡ. Báo cáo đề xuất UBND Tỉnh xem xét giải quyết những vấn đề vượt quá thẩm quyền”.

Chuyên đề