|
| Thi công nền Dự án thành phần IIb tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh. Ảnh: Hà Minh |
Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn II có chiều dài 29,54 km, tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, gồm 2 dự án thành phần IIa và IIb, thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2025.
Trong đó, Dự án thành phần IIa có chiều dài 13,3 km, tổng mức đầu tư 1.199,928 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2019 - 2025. Dự án có 19 gói thầu, trong đó, Gói thầu Xây lắp số 20 trị giá 725,708 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển Gia Hưng - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh - Công ty TNHH Xây dựng thương mại Trường Thành - Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh thi công. Dự án được khởi công xây dựng đầu năm 2022, theo kế hoạch cuối năm 2025 phải hoàn thành. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông Quảng Ngãi (chủ đầu tư), lũy kế giá trị thực hiện đến nay đạt 523,4 tỷ đồng, bằng khoảng 78,8% giá trị hợp đồng.
Dự án thành phần IIb có chiều dài 16,24 km, được chia thành 4 đoạn: từ Km27+690 - Km29+500 (1,81 km); Km31+870 - Km33+450 (1,58 km) qua huyện Bình Sơn và TP. Quảng Ngãi (cũ); từ Km69+145 - Km76+230 (7,085 km) và Km76+230 - Km82+00 (5,77 km), vốn đầu tư 899,435 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2022 - 2025. Gói thầu xây lắp trị giá 510,806 tỷ đồng thuộc Dự án do Liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển Gia Hưng - Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 thi công với thời hạn hợp đồng 32 tháng.
Đến nay, đoạn qua huyện Bình Sơn và TP. Quảng Ngãi có giá trị thực hiện khoảng 382 tỷ đồng, đạt 78,6% giá trị hợp đồng. Đoạn Km69+145 - Km76+230 có giá trị thực hiện khoảng 96,2 tỷ đồng, đạt 69,9% giá trị hợp đồng; từ Km76+230 - Km82+00 chưa khởi công xây dựng, Chủ đầu tư cho biết, kế hoạch trong tháng 8/2025 sẽ tổ chức triển khai.
Lý giải việc chậm tiến độ ở cả 2 dự án trên, Chủ đầu tư cho biết là do địa phương định giá đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư rất chậm. Từ năm 2023 trở về trước, xác định giá đất tính tiền bồi thường được thực hiện theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất, đến tháng 2/2024 thực hiện theo Nghị định số 12/2024/NĐ-CP, đến tháng 6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất và đến ngày 1/8/2024 thì Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành nên UBND cấp huyện (cũ) cũng như các tổ chức tư vấn xác định giá đất gặp khó khăn trong việc ban hành giá đất cụ thể tính tiền bồi thường cho các dự án theo quy định. Các đoạn tuyến đang đầu tư chưa thể hoàn thành theo đúng kế hoạch (trong năm 2025), dự kiến phải qua năm 2026 mới hoàn thành.
Theo Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, những năm qua, dù tập trung vốn và phân kỳ đầu tư qua các giai đoạn, tuyến ven biển qua địa bàn Quảng Ngãi vẫn chưa hoàn thiện. Trên 129 km chiều dài tuyến ven biển qua Quảng Ngãi vẫn còn 38,35 km chưa được đầu tư nên vẫn chưa thể khai thác hết tiềm năng kinh tế biển và kết nối liền mạch với tuyến ven biển của tỉnh Gia Lai. 38,35 km còn lại đã được lập dự án đầu tư giai đoạn III, tổng mức đầu tư 2.950 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ năm 2025 - 2029. Tuy nhiên, ngân sách của Tỉnh còn hạn chế, khó có khả năng cân đối vốn nên Ban đang đề xuất cấp thẩm quyền kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn.
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Quảng Ngãi sẽ ưu tiên đầu tư các dự án có khả năng tạo sức lan tỏa, đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng. Trước mắt, Tỉnh sẽ chuẩn bị điều kiện để triển khai hoàn thành toàn bộ Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh kết nối Quảng Ngãi với Gia Lai theo đúng tiến độ được duyệt.
Tại Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu rà soát lại tiến độ thi công, huy động thêm máy móc, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, xuyên ngày nghỉ, ngày lễ và có các giải pháp kỹ thuật cần thiết để rút ngắn thời gian hoàn thành, nâng cao chất lượng, đưa các dự án vào khai thác, bảo đảm vượt tiến độ tối thiểu 3 tháng; riêng đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 19/12/2025.
Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, ưu tiên bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư, nâng cấp các đoạn tuyến đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư (đặc biệt là các dự án ODA) để triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.