(BĐT) - Hoàn thành từ năm 2016, Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063+877 - Km1092+577 tỉnh Quảng Ngãi theo loại hợp đồng BOT vẫn gặp vướng mắc về quyết toán. Nguyên nhân, theo nhà đầu tư Dự án, là do Tổng công ty Thành An - một trong 2 thành viên liên danh được chỉ định là nhà đầu tư - không thực hiện nghĩa vụ góp vốn chủ sở hữu.
Công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063+877 - Km1092+577 tỉnh Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác từ năm 2016. Ảnh: M. Toàn

Công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063+877 - Km1092+577 tỉnh Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác từ năm 2016. Ảnh: M. Toàn

Dự án nói trên có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân - Tổng công ty Thành An được phê duyệt là nhà đầu tư Dự án vào tháng 5/2013 theo hình thức chỉ định thầu. Hợp đồng BOT giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Liên danh nhà đầu tư được ký tháng 1/2014. Dự án hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 5/2016.

Theo một số nguồn tin, Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An được thành lập năm 2013 để thực hiện Dự án. Trong đó, Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân góp 202 tỷ đồng, Thành An góp 86,9 tỷ đồng. Đến tháng 3/2021, Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An đã thực hiện điều chỉnh giảm vốn, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty TNHH hai thành viên thành công ty TNHH một thành viên, đã được cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tên gọi là Công ty TNHH BOT Thiên Tân Quảng Ngãi.

Theo Công ty TNHH BOT Thiên Tân Quảng Ngãi, thực tế từ lúc bắt đầu triển khai thực hiện Dự án (tháng 9/2013) đến tháng 4/2021, phía Tổng công ty Thành An không tham gia góp vốn, thành viên còn lại là Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân đã góp vốn thay cho Tổng công ty Thành An. Điều này thể hiện rõ trong kết quả thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Kiểm toán Nhà nước vào năm 2017.

Đến tháng 4/2021, Công ty TNHH BOT Thiên Tân Quảng Ngãi đã làm thủ tục quyết toán dự án hoàn thành với Bộ GTVT và được Bộ GTVT thỏa thuận quyết toán 80% giá trị của Dự án, còn lại đang vướng hồ sơ pháp lý chưa quyết toán được. Nguyên nhân là do thành viên Liên danh - Tổng công ty Thành An không góp vốn nên không ký hoàn thiện các phụ lục hợp đồng BOT, mặc dù Công ty đã nhiều lần gửi hồ sơ yêu cầu Tổng công ty Thành An phối hợp thực hiện.

Việc Tổng công ty Thành An không góp 86,9 tỷ đồng để thực hiện nghĩa vụ của mình tại Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi cũng đặt ra câu hỏi về lý do nhà đầu tư này tham gia Dự án.

Tổng công ty Thành An là một nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực, từng tham gia nhiều dự án hạ tầng giao thông như đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Gói thầu số 6 thuộc Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Dự án BOT Quốc lộ 1 qua Bình Định… Gần đây nhất, Thành An là thành viên liên danh được chỉ định Gói thầu số 1.3 thuộc Dự án thành phần 3 Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 hơn 140 tỷ đồng; trúng Gói thầu HH-01 hơn 229 tỷ đồng thuộc Dự án Nhà khách Vũng Tàu tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Gói thầu XD-02 thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Nhà khách Quân đội 33C - Cục Đối ngoại - Bộ Quốc phòng (166 tỷ đồng); Gói thầu XL1 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (547 tỷ đồng)...

Trên trang điện tử của Tổng công ty Thành An, Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi vẫn được công bố là một trong những dự án đầu tư của Tổng công ty trong thời gian qua.

Còn Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân là một doanh nghiệp lớn tại Quảng Ngãi, hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực cầu đường, BOT, bất động sản, thuỷ điện, năng lượng tái tạo. Công ty đang thực hiện nhiều dự án tại tỉnh Quảng Ngãi như: Dự án Công viên Thiên Bút và đô thị sinh thái Thiên Tân; Dự án đô thị mới Thiên Tân; Khu biệt thự Thiên Tân...

Theo một chuyên gia về tài chính dự án PPP, Nghị định 108/2019/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn về quản lý tài chính dự án PPP ở thời điểm dự án trên được phê duyệt, ký kết hợp đồng không có quy định về việc chuyển nhượng vốn điều lệ giữa các nhà đầu tư trong doanh nghiệp dự án. Khi thực hiện quyết toán với trường hợp này nên xem xét kỹ thỏa thuận liên danh, điều khoản hợp đồng, có phụ lục điều chỉnh hợp đồng để tránh xảy ra những tranh chấp nếu có về sau.