(BĐT) - Công ty CP BOT38 (doanh nghiệp dự án) đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ năng lực quản lý, vận hành, khai thác của một cá nhân nhận chuyển nhượng phần vốn góp của Công ty CP Xây dựng số 2 (Vina2) tại Dự án BOT đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.
Lưu lượng xe qua trạm thu phí của Dự án BOT Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 chỉ đạt khoảng 60% so với phương án hoàn vốn đầu tư. Ảnh: Nhã Chi

Lưu lượng xe qua trạm thu phí của Dự án BOT Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 chỉ đạt khoảng 60% so với phương án hoàn vốn đầu tư. Ảnh: Nhã Chi

Dự án có tổng mức đầu tư 1.679 tỷ đồng. Liên danh Vina2 - Công ty CP Đầu tư khai thác cảng (Import) - Công ty CP Licogi16 là nhà đầu tư thực hiện Dự án. Tổng vốn góp của 3 thành viên tại Dự án là 250 tỷ đồng, trong đó Vina2 góp 77,5 tỷ đồng (tương ứng 31%), Import góp 100 tỷ đồng (tương ứng 40%), Licogi16 góp 72,5 tỷ đồng (tương ứng 29%). Dự án được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 11/2017.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Vina2 cho biết, để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, Vina2 đã quyết định bán 31% vốn góp của mình tại Dự án cho cá nhân ông Võ Phi Hải (nhận chuyển nhượng 28%, tương ứng 70 tỷ đồng) và Import (nhận chuyển nhượng 3%, tương ứng 7,5 tỷ đồng). Để bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, Vina2, doanh nghiệp dự án đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ năng lực của bên nhận chuyển nhượng.

Lãnh đạo Vina2 cho biết, theo quy định tại hợp đồng BOT đã ký và các quy định pháp luật có liên quan, nhà đầu tư có quyền được chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của mình trong doanh nghiệp dự án cho nhà đầu tư khác. Ông Võ Phi Hải và Import đều bảo đảm năng lực về tài chính, đã được phía ngân hàng cho vay vốn thẩm định và chấp thuận. Việc chuyển nhượng này nằm trong chiến lược kinh doanh và phát triển lâu dài của Công ty. Công ty sẽ hướng dòng tiền đầu tư vào những dự án, công trình có thể mang lại lợi nhuận và hiệu quả đầu tư cao hơn.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của Vina2 cho biết, thời gian qua, lưu lượng xe qua trạm thu phí của Dự án chỉ đạt khoảng 60% so với dự kiến của phương án hoàn vốn đầu tư. Điều này khiến việc tìm kiếm đối tác nhận chuyển nhượng phần vốn góp của Vina2 khó khăn hơn so với giai đoạn Dự án mới đưa vào vận hành. Hơn 4 năm đưa Dự án vào vận hành khai thác, số tiền thu được đều dành để trả nợ ngân hàng, các thành viên Liên danh chưa được chia lãi. Cái được của các nhà đầu tư khi góp vốn vào Dự án chính là tạo cơ hội việc làm cho cán bộ, công nhân viên trong giai đoạn đầu tư, xây dựng (nhà đầu tư tự thi công, giám sát công trình).

Ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT38 cho biết, việc chuyển nhượng 31% cổ phần của Vina2 sang Import và ông Võ Phi Hải là cơ cấu lại nhà đầu tư (chỉ liên quan đến điều chỉnh cơ cấu góp vốn vào doanh nghiệp dự án), không làm thay đổi bộ máy cũng như các nhân sự đang đảm nhận quản lý, vận hành Dự án. Hiện nay, bộ máy quản lý của Dự án đáp ứng yêu cầu về quản lý, vận hành khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Việc chuyển nhượng vốn góp này không làm thay đổi năng lực của bộ máy quản lý, vận hành khai thác Dự án của Công ty CP BOT38.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Liên danh của Vina2 vừa được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm tại Dự án Xây dựng nhà ở khu dân cư Hà Đông, xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (tổng chi phí thực hiện dự kiến hơn 68 tỷ đồng). Đây cũng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án. Trong vai trò nhà thầu, nhà đầu tư, Vina2 đang tham gia thực hiện các công trình lớn như: cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng); Gói thầu số 6 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng dựng Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh Đồng Nai (giá trúng thầu 424,5 tỷ đồng)…