Dự án 1A - đường Vành đai 3 TP.HCM: Lại lỡ hẹn khởi công

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án 1A - đường Vành đai 3 TP.HCM chưa thể khởi công trong tháng 3 như dự kiến vì chưa lựa chọn được nhà thầu xây lắp và khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Kế hoạch khởi công dự án này đã bị lần lữa nhiều phen.
Dự án 1A - đường Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài 8,75 km, trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 6,3 km. Ảnh: Tiên Giang
Dự án 1A - đường Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài 8,75 km, trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 6,3 km. Ảnh: Tiên Giang

Theo ông Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, Dự án 1A - đường Vành đai 3 TP.HCM sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc nên tiến độ thực hiện các thủ tục phụ thuộc rất lớn vào đối tác tài trợ vốn. Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp cùng nhà tài trợ đẩy nhanh việc xét kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp. Tuy nhiên, việc hoàn tất lựa chọn nhà thầu và khởi công Dự án trong tháng 3/2022 như dự kiến là không thể. Thời gian khởi công Dự án phải dời sang tháng 4/2022.

Dự án 1A (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, giai đoạn 1) là dự án thành phần của Dự án Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài 8,75 km, kéo dài từ Tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 6,3 km. Dự án 1A có tổng mức đầu tư hơn 5,3 nghìn tỷ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo kế hoạch, Dự án dự kiến được khởi công xây dựng vào cuối năm 2021. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và quá trình thực hiện các thủ tục kéo dài dẫn tới “hụt” tiến độ khởi công. Sau đó, Ban QLDA Mỹ Thuận dự kiến khởi công trong quý I/2022. Tuy nhiên, kế hoạch này tiếp tục bị trì hoãn vì chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư cũng như trở ngại trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cuối năm 2021, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin, vào tháng 2/2021, Ban này đã ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu với Công ty Pyunghwa Engineering Consultants Ltd (Hàn Quốc). Ban đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc có ý kiến với nhà tài trợ để đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, sớm khởi công Dự án.

Thời điểm đó, các hồ sơ, thủ tục bước vào giai đoạn hoàn thiện. Đồng thời, dự kiến khoảng đầu tháng 3/2022 sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu thi công và chốt thời điểm khởi công Dự án trong tháng 3/2022. Dù vậy, hiện tại công tác lựa chọn nhà thầu vẫn chưa thể hoàn thành.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Diệp Bảo Tuấn cho biết, tiến trình lựa chọn nhà thầu có tồn tại khó khăn nhưng không thể chia sẻ thông tin nhiều hơn.

Ngoài khâu lựa chọn nhà thầu, Dự án 1A còn vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng bởi nguồn kinh phí vẫn chưa thông.

Hiện tại, dù UBND huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) đã hoàn thành lập phương án bồi thường đối với diện tích đất cần thu hồi cho Dự án, nhưng tỉnh Đồng Nai vẫn chưa bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện. Theo phương án đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng Dự án 1A sẽ được các địa phương thực hiện đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn. Tại Đồng Nai, để xây dựng 6,3 km đường, Tỉnh phải thu hồi hơn 49 ha đất của 457 hộ dân (378 hộ dân có đất bị thu hồi và 79 hộ có tài sản trên đất) ở các xã Long Tân và Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch).

Theo lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch, trong năm 2021, địa phương đã thực hiện công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với tất cả các hộ dân trong vùng Dự án. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng là hơn 650 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Nai bố trí kế hoạch nguồn kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án 1A từ nguồn thu tiền sử dụng đất hơn 634 tỷ đồng. Theo đó, nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ của Dự án vẫn còn thiếu khoảng 16 tỷ đồng. Để có đủ tiền giải phóng mặt bằng, cuối năm 2021, Đồng Nai đã đồng ý với phương án cho huyện Nhơn Trạch tạm ứng vốn để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn của Quỹ phát triển đất Tỉnh. Tuy nhiên, đến tháng 3/2022, việc tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng cho huyện Nhơn Trạch vẫn chưa hoàn tất.

Chuyên đề

Kết nối đầu tư