Tỉnh Đồng Nai đã đưa ra 5 phương án về hướng tuyến xây dựng cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai nối tỉnh Đồng Nai với TP.HCM.
Sông Đồng Nai nối tỉnh Đồng Nai với TP.HCM

Sông Đồng Nai nối tỉnh Đồng Nai với TP.HCM

Ngày 7/7, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đồng Nai cho biết đã đề xuất với Sở GTVT TP.HCM 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái, kết nối TP.HCM - Đồng Nai, để đơn vị này có đề nghị Văn phòng UBND TP.HCM tham mưu lãnh đạo thành phố xem xét đề xuất.

Theo đó, Đồng Nai đã đưa ra 5 phương án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái. Phương án 1, hướng tuyến bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (đường Vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai. Phương án 2 có hướng tuyến từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3km; cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch), sau đó kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Phương án 3 có hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300m; tuyến đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) sau đó rẽ phải đi trùng đường tỉnh 25B, nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Phương án 4 có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 (TPHCM) vượt sông Đồng Nai sang 2 xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án.

Phương án 5 có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua Kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang 2 xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch), sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án.

Về các đề xuất hướng tuyến này, Sở GTVT TP.HCM đánh giá phương án 4 có nhiều ưu điểm như: tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như: đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, đi qua H.Nhơn Trạch, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại, phù hợp định hướng.

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đánh giá phương án 4 có tính khả thi trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan trên địa bàn. Tuy nhiên Tổng công ty Tư vấn thiết kế GT-VT (TEDI) cho rằng phương án 2 có nhiều ưu điểm hơn so với phương án 4.

UBND tỉnh Đồng Nai là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái, phối hợp với đơn vị tư vấn, các cơ quan chức năng của TP.HCM để xây dựng các phương án xây dựng cầu Cát Lái.

Theo Tiền Phong