(BĐT) - Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh tại buổi làm việc với các bên liên quan nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện Dự án cầu thay phà Cát Lái.
 
UBND tỉnh Đồng Nai đã đưa ra 2 phương án vị trí xây dựng cầu Cát Lái

UBND tỉnh Đồng Nai đã đưa ra 2 phương án vị trí xây dựng cầu Cát Lái

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh ghi nhận ý kiến của Liên danh Tổng công ty IDICO và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 về việc nghiên cứu triển khai thực hiện Dự án cầu thay phà Cát Lái theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan căn cứ Văn bản số 9343/UBND-CNN ngày 4/9/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai nhiệm vụ của các sở, ngành trên địa bàn tỉnh khi thực hiện các dự án đầu tư theo phương thức PPP để xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư trình UBND tỉnh xem xét. Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/4/2020.

Dự án cầu thay thế phà Cát Lái được Thủ tướng đồng ý giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện từ tháng 8/2019. Dự kiến, cầu Cát Lái được khởi công từ năm 2020 với tổng mức đầu tư gần 7.200 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, tỉnh Đồng Nai vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư.

Trước đó, tháng 3/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị UBND Tỉnh chấp thuận giao Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã đưa ra 2 phương án vị trí để tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng TP.HCM về việc xây dựng cầu Cát Lái.

Cụ thể, phương án 1, theo hồ sơ trình bổ sung quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào tháng 5/2017, hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với Dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn Quận 2, TP.HCM, sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.

Đối với phương án 2, vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 - cách cổng Trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1 km - rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn Quận 2, TP.HCM, sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.

Trong cả 2 phương án này, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng với 2 quy mô mặt cắt ngang cầu gồm 6 làn xe , tương ứng rộng 27m và 8 làn xe tương ứng rộng 35m.

Theo kế hoạch, cầu Cát Lái được chia làm 3 dự án thành phần, dự kiến gồm phần đường dẫn phía TP.HCM dài 623m, quy mô mặt cắt ngang rộng 60m. Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao UBND TP.HCM triển khai thực hiện theo loại hợp đồng BT. Phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai dài 263m, rộng 56m sẽ do tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hợp đồng BT. Phần cầu chính sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện theo hợp đồng BOT.

Đối với phần cầu chính, trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hợp đồng BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT. Quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn phương án đầu tư phù hợp.