Dốc sức đưa Dự án Vành đai 3 TP.HCM về đích

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngay những ngày làm việc đầu xuân 2022, đại Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM đã có bước chuyển động tích cực. Đó là việc Thủ tướng Chính phủ có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM có vai trò đặc biệt trong kết nối khu vực Đông Nam Bộ. Ảnh: Song Lê
Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM có vai trò đặc biệt trong kết nối khu vực Đông Nam Bộ. Ảnh: Song Lê

Ngày 9/2/2022, Thủ tướng Chính phủ có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên của Hội đồng gồm: đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đại diện UBND TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đảm bảo yêu cầu tiến độ.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM được Thủ tướng yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai theo tuần. Do đó, các bộ, ngành cũng như địa phương đã gấp rút chạy đua với thời gian. Vào giữa tháng 1/2022, ngay sau khi TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai đề cập nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn vốn tư nhân vào dự án này, Thủ tướng đã thống nhất chủ trương đầu tư công Dự án Vành đai 3 TP.HCM nhằm đẩy nhanh tiến độ khép kín tuyến đường. Đồng thời, giao UBND TP.HCM (hiện được giao là cơ quan chuẩn bị đầu tư) báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM khẩn trương hoàn thiện Dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này vào đầu tháng 2 để trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2022.

Đến cuối tháng 1, UBND TP.HCM đã cập nhật tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM lên Thủ tướng. Theo đó, Dự án có tổng chiều dài 91,64 km, trong đó đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (qua Bình Dương) dài 15,3 km đã được đầu tư 6 làn xe.

Giai đoạn 1 của Dự án có chiều dài hơn 76 km, gồm 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên quy mô tối thiểu 2 làn xe. Cũng ở giai đoạn 1, Dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch nhằm tạo thuận lợi khi đầu tư giai đoạn 2 lên 8 làn xe. Tổng mức đầu tư của Dự án là 75.777 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 41.872 tỷ đồng.

Về tiến độ, từ 2022 - 2023 sẽ chuẩn bị thực hiện đầu tư; quý IV/2023 khởi công Dự án. Năm 2025 thi công cơ bản hoàn thành, thông xe toàn tuyến.

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2026 hoàn thiện toàn bộ tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM để tạo động lực tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Bộ.

Đối với Dự án thành phần 1A thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết, 2 gói thầu xây lắp lớn nhất thuộc Dự án sẽ được mở thầu vào ngày 16/2/2022. Đó là, Gói thầu Thi công xây dựng CW1 Xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn (Km10+000 - Km12+600) với giá dự toán hơn 2.453 tỷ đồng; Gói thầu Thi công xây dựng CW2 Xây dựng đoạn tuyến Km5+000 - Km10+000 và Km12+600 - Km13+750 với giá dự toán gần 1.230 tỷ đồng.

Cả 2 gói thầu đều lựa chọn nhà thầu thông qua đấu thầu rộng rãi quốc tế, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Được biết, hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu CW1 và CW2 đã được Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông rà soát dự thảo. Đồng thời, cả 2 gói thầu đều nhận được văn bản chấp thuận HSMT từ phía nhà tài trợ.

Trước đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã lựa chọn được nhà thầu triển khai hàng loạt gói thầu thuộc Dự án như: Gói thầu 6B Tư vấn giám sát thi công xây dựng cho Dự án thành phần 1A; Gói thầu số 12 Tư vấn quan trắc và giám sát môi trường trong quá trình thi công; Gói thầu số 11 Thi công rà phá bom mìn, vật nổ…

Dự án thành phần 1A có tổng mức đầu tư 5.329,560 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Phạm vi đầu tư Dự án gồm 8,75 km, vận tốc thiết kế 80 km/h, 4 làn; 2 cầu (bao gồm cầu Nhơn Trạch thi công đúc hẫng cân bằng) và 1 nút giao. Việc sớm triển khai 2 gói thầu xây lắp lớn nhất thuộc Dự án sẽ góp phần thúc đẩy hoàn thành công trình có vai trò đặc biệt trong kết nối khu vực tăng trưởng kinh tế quan trọng nhất phía Nam.

Chuyên đề