Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Theo ACV, Cảng HKQT Liên Khương hiện có 1 đường cất hạ cánh (CHC), kết cấu bằng bê tông nhựa được xây dựng từ năm 2005-2007.
Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Liên Khương cho thấy đường cất hạ cánh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ theo thiết kế.
ACV đánh giá, kết cấu mặt đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn đã khai thác vượt tần suất khai thác và tuổi thọ thiết kế. Do đó, mặt đường hiện thường xuyên xảy ra các tình trạng hư hỏng.
Vì vậy, việc sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn để đảm bảo an toàn khai thác là hết sức cần thiết và cấp bách.
Theo đề xuất của ACV, sẽ sửa chữa đường cất hạ cánh hiện hữu kích thước 3250x45m và sân quay đầu 9 đường lăn E1, E2, đường lăn song song. Sửa chữa hệ thống lề vật liệu đường CHC, đường lăn đồng bộ.
Cùng đó, sửa chữa dải hãm phanh hai đầu đường CHC, kích thước 100x60m và sửa chữa dải bảo hiểm đầu, dải bảo hiểm sườn đồng bộ.
Ngoài ra, bổ sung hệ thống thoát nước (rãnh biên, cống...) đồng bộ; sơn kẻ tín hiệu đảm bảo đồng bộ theo quy định; sửa chữa hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không, hệ thống ILS (giữ nguyên cấu hình tiếp cận CAT I) đồng bộ.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.045 tỷ đồng với thời gian thi công dự kiến khoảng 6 tháng. Nguồn vốn sẽ sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý.
Cảng HKQT Liên Khương là một trong 22 cảng hàng không do ACV quản lý đầu tư và khai thác, được Pháp xây dựng từ năm 1933 và Mỹ tu sửa, nâng cấp từ năm 1956.
Năm 1997, cảng được nâng cấp kéo dài đường băng từ 1.480m lên 2.354m đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 3C (theo tiêu chuẩn của ICAO).