Đề xuất đầu tư 37.653 tỷ đồng xây 143 km cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài hơn 143 km, 4 làn xe, tổng vốn 37.650 tỷ đồng, được tỉnh Bình Định và Gia Lai đề xuất đầu tư bằng ngân sách.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Chủ tịch UBND 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai vừa đồng ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Theo đó, Chủ tịch UBND 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định đề nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho phép đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo hình thức đầu tư công với quy mô đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng nền đường là 24,75 m, chiều dài 143,2 km, tổng mức đầu tư dự kiến 37.653 tỷ đồng.

Về tiến độ thực hiện Dự án, chuẩn bị đầu tư năm 2024 - 2025, triển khai xây dựng cơ bản hoàn thành trước năm 2030.

Lãnh đạo 2 tỉnh đề nghị, giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án; UBND mỗi tỉnh tự thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo địa giới hành chính.

Hai địa phương cho biết, hướng tuyến đề xuất Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku về cơ bản đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, Gia Lai thống nhất chủ trương.

Cụ thể, Dự án có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 19B, Đường tỉnh 639 và đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài thuộc thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Chiều dài toàn tuyến khoảng 143,2 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định khoảng 57,6 km; đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 85,6 km.

Đầu năm 2023, Thủ tướng giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu phương án xây dựng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, trong đó ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức PPP.

Qua tính toán, theo Luật PPP, với kịch bản mức vốn hỗ trợ của Nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo quy định, Dự án không bảo đảm hiệu quả tài chính. Trường hợp để Dự án đạt hiệu quả tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kịch bản khoảng 25 năm, 18 năm và 10 năm, mức vốn của Nhà nước cần tham gia hỗ trợ chiếm tỷ lệ từ 76 - 88% tổng mức đầu tư.

Hiện nay, để kết nối Bình Định với Gia Lai chỉ thông qua Quốc lộ 19 dài 243 km. Đây là tuyến huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với vùng Duyên hải miền Trung, lượng xe đi lại lớn, song mặt đường chật hẹp, xuống cấp.

Chuyên đề