Đề xuất đầu tư 1.875 tỷ đồng nâng cấp cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua Hà Giang

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Đoạn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua Hà Giang có chiều dài 27,48 km đang được xây dựng theo quy mô 2 làn xe sẽ được đầu tư nâng cấp lên quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang vừa ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị người đứng đầu Chính phủ cho chủ trương điều chỉnh Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang, mở rộng với quy mô đủ tiêu chuẩn 4 làn xe với chiều dài tuyến 27,48 km, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 5.073 tỷ đồng.

Trong đó, Dự án giai đoạn 1 (2 làn xe) đã phê duyệt 3.198 tỷ đồng; giai đoạn mở rộng hoàn chỉnh lên 4 làn xe 1.875 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cũng đề nghị Chính phủ hỗ trợ bổ sung ngân sách trung ương cho tỉnh Hà Giang 2.500 tỷ đồng để thực hiện Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang (trong đó, hỗ trợ cho giai đoạn 1 đã quyết định đầu tư 1.000 tỷ đồng và hỗ trợ cho giai đoạn mở rộng hoàn chỉnh lên 4 làn xe là 1.500 tỷ đồng).

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã được đưa vào thực hiện trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Giai đoạn 1 của Dự án có mục tiêu đầu tư tuyến cao tốc với chiều dài 104 km, quy mô 2 làn xe, qua địa bàn hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.

Trong đó, đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48 km (điểm đầu của Dự án tiếp giáp với địa phận tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối của Dự án tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Hà Giang là cơ quan chủ quản dự án.

Hiện nay, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang đã được tổ chức khởi công tháng 5/2023. Dự kiến hoàn thành trước ngày 19/5/2025.

Theo kế hoạch, ngân sách địa phương phải bảo đảm cho Dự án là 2.044 tỷ đồng. Do tỉnh Hà Giang là một trong những tỉnh nghèo và khó khăn nhất cả nước, nguồn thu ngân sách trên địa bàn nhỏ và chưa bền vững, tỷ lệ tự cân đối thấp, chủ yếu nhận bổ sung từ nguồn ngân sách trung ương, mặt khác việc thu tiền sử dụng đất không có khả năng thu do suy giảm thị trường bất động sản. Tỉnh đã tập trung huy động mọi nguồn lực cho Dự án khoảng 1.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho biết, Dự án hiện còn thiếu 1.100 tỷ đồng, ngoài khả năng cân đối, bố trí của ngân sách Tỉnh.

Đối với việc hoàn chỉnh Dự án theo quy mô 4 làn xe, UBND tỉnh Hà Giang cho biết, khi triển khai giai đoạn 1, Dự án đã thực hiện nền đường các đoạn tuyến theo quy mô cao tốc đủ 4 làn xe với tổng chiều dài 12,48/27,48 km.

Như vậy chiều dài tuyến phải thực hiện mở nền đường đủ 4 làn xe hoàn chỉnh là 15 km. Dự kiến tổng mức đầu tư cho việc mở rộng 15 km này là 1.875 tỷ đồng.

Chuyên đề