Đề xuất chuyển công năng đường bờ thành bến nhô cảng tổng hợp - container tại Dung Quất

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Công ty CP Thép Hoà Phát Dung Quất đang thuê tư vấn điều chỉnh quy hoạch Dự án Bến cảng tổng hợp - container Hoà Phát Dung Quất theo phương án chuyển công năng của tuyến bờ thành bến nhô phục vụ cập tàu bốc dỡ hàng hoá.
Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất
Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất

Theo phương án quy hoạch điều chỉnh Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất được đơn vị tư vấn đề xuất, điều chỉnh Bến số 8 có chiều dài đường bờ 250 m thành bến nhô có chiều dài 265 m cập tàu 2 phía, tiếp nhận tàu trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn (Bến số 8A và 8B); khu vực đường bờ phía Cảng Doosan quy hoạch bến dạng âu dài 250 m, rộng 160 m, tiếp nhận các tàu 20.000 - 30.000 tấn (Bến số 8C và 8D).

Tuy nhiên, phương án điều chỉnh không nhận được sự đồng thuận từ Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi và các doanh nghiệp đang khai thác cảng kế cận do lo ngại ảnh hưởng đến an toàn hàng hải cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trước phản ứng này, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi đặt ra mục tiêu đối với điều chỉnh quy hoạch lần này phải phù hợp với Quy hoạch cảng biển Việt Nam đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và nhóm cảng biển miền Trung; khai thác tối đa lợi thế cảng nước sâu Dung Quất để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các doanh nghiệp khi có tàu vào làm hàng tại các cảng, kể cả cảng chuyên dùng và cảng tổng hợp; không làm phương hại đến lợi ích của các doanh nghiệp khác khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng và quy hoạch vùng nước, đất nhóm cảng...

Việc đề xuất điều chỉnh Bến số 8 cảng tổng hợp Hòa Phát Dung Quất, đến thời điểm này không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp trong cụm cảng Dung Quất cả về mặt an toàn cũng như về mặt sản xuất…

"UBND Tỉnh ủng hộ đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng tổng hợp Hòa Phát Dung Quất. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND Tỉnh phúc đáp Bộ Giao thông vận tải, để Bộ có cơ sở chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn, các doanh nghiệp trong khu vực tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, xây dựng mô hình số tính toán để đánh giá, lựa chọn phương án thiết kế tối ưu", ông Minh nhấn mạnh.

Chuyên đề