Đà Nẵng thu hút đầu tư 10 dự án lĩnh vực logistics

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Từ nay đến năm 2050, Đà Nẵng thu hút đầu tư 10 dự án lĩnh vực logistics, trong đó gồm: 1 dự án trung tâm cấp vùng, hạng I; 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh, nâng tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ này lên khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 40% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.
Cảng Liên Chiểu đang được xây dựng, là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển hàng hoá với các địa phương, các nước ASEAN và quốc tế.
Cảng Liên Chiểu đang được xây dựng, là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển hàng hoá với các địa phương, các nước ASEAN và quốc tế.

Cụ thể, 10 dự án gồm: Trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu được quy hoạch là trung tâm logistics cấp vùng, hạng I, có quy mô 30 - 35 ha vào năm 2030 và đến năm 2050 nâng lên thành 65 - 70 ha. Đây sẽ là trung tâm logistics cảng biển với các dịch vụ cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS…

Trung tâm logistics Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô đến năm 2030 là 4 - 5 ha, mở rộng nâng cấp lên 8 - 10 ha đến năm 2050. Đây sẽ là trung tâm logistics chuyên dụng phục vụ dịch vụ logistics hàng không.

Trung tâm logistics Ga hàng hóa Kim Liên có quy mô 5 - 6 ha vào năm 2030, 8 - 10 ha vào năm 2050, là trung tâm logistics đường sắt, hỗ trợ logistics cảng biển với các dịch vụ hỗ trợ Khu công nghiệp Hòa Khánh.

Trung tâm logistics Khu công nghệ cao Đà Nẵng có quy mô 3 - 5 ha đến năm 2030 và mở rộng lên 15 - 20 ha đến năm 2050, là trung tâm logistics đường bộ phụ trợ trung tâm logistics hàng không và đường sắt, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Trung tâm logistics Hòa Nhơn (kết hợp cảng cạn) có quy mô 40 ha vào năm 2030, đến năm 2050 có thể mở rộng đến 75 ha, là trung tâm logistics đường bộ, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật phương tiện vận tải đường bộ, dịch vụ môi giới vận tải và dịch vụ logistics hàng hóa.

Trung tâm logistics Hòa Phước được quy hoạch với quy mô 5 - 7 ha đến năm 2030 và mở rộng đạt 10 - 15 ha đến năm 2050, là trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa, tổng kho lạnh, kho mát, kho ngoại quan chợ đầu mối, chuyên cung cấp dịch vụ lưu trú, vận chuyển hàng hóa phục vụ chợ đầu mối.

Trung tâm logistics Hòa Phú quy mô 3 - 5 ha đến năm 2030 và mở rộng đến 5 - 8 ha vào năm 2050 với chức năng là trung tâm logistics đường bộ hỗ trợ kết nối hành lang Đông - Tây, chuyên dịch vụ lưu trữ, vận tải hàng hóa, dịch vụ môi giới, thủ tục hải quan.

Trung tâm logistics Hòa Ninh có quy mô 20 ha, là trung tâm logistics hỗ trợ Khu công nghiệp Hòa Ninh, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ Khu công nghiệp.

Trung tâm logistics Hòa Hiệp Bắc quy mô 42 ha, là trung tâm logistics hỗ trợ khu bến cảng Liên Chiểu, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Trung tâm logistics và kho bãi khác (trên các đường tránh của tuyến cao tốc, tại các khu, cụm công nghiệp…) với quy mô 60 - 70 ha đến năm 2030 và mở rộng ra 110 - 120 ha đến năm 2050, các trung tâm này sẽ hỗ trợ các trung tâm logistics tập trung, thu gom và phân phối hàng hóa cho TP. Đà Nẵng và các tỉnh lân cận với các dịch vụ logistics đô thị và dịch vụ logistics khác.

Đà Nẵng hy vọng với kế hoạch này, từ năm 2023 đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 11 - 12%, tỷ lệ thuê ngoài đạt 40 - 45%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 13% GRDP. Các trung tâm logistics tại TP. Đà Nẵng đáp ứng khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 20% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.

Từ năm 2030 đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 15 - 15,5%, tỷ lệ thuê ngoài đạt 60 - 65%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 11,2% GRDP; các trung tâm logistics tại Thành phố đáp ứng khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 40% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.

Chuyên đề