Đà Nẵng đầu tư tuyến ven biển nối cảng Liên Chiểu, tăng liên kết vùng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Với việc đầu tư tuyến ven biển, cảng biển Liên Chiểu sẽ nâng cao năng lực kết nối, hấp thụ hàng hóa tại các khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao, khu kinh tế Đà Nẵng, các địa phương lân cận; đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam, khai thác lợi thế là điểm cuối hành lang kinh tế Đông - Tây.
Tuyến ven biển này là tuyến giao thông ngắn nhất vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp đến cảng Liên Chiểu
Tuyến ven biển này là tuyến giao thông ngắn nhất vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp đến cảng Liên Chiểu

Sáng 8/9, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức khởi công công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu. Dự án có tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng (ngân sách trung ương 500 tỷ đồng, ngân sách Thành phố 703 tỷ đồng). Trong đó, Gói thầu xây dựng công trình trị giá 957,594 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh - Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhất Huy - Công ty CP ĐT Việt Anh thực hiện. Thời hạn hợp đồng 1.070 ngày, thời gian hoàn thành đưa công trình vào sử dụng dự kiến trong năm 2025.

Mô phỏng tuyến nối từ cảng Liên Chiểu (màu đỏ)

Mô phỏng tuyến nối từ cảng Liên Chiểu (màu đỏ)

Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu dài gần 3 km, vận tốc thiết kế 60 km/h, kết cấu mặt đường cấp cao A1, gồm các hạng mục chính: cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 1A); cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Hải Vân - Túy Loan; xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu; xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ Khu công nghiệp Liên Chiểu… Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng Dự án đã đạt trên 40%.

Công trình có hai nút giao khác mức tại vị trí điểm đầu và điểm cuối tuyến

Công trình có hai nút giao khác mức tại vị trí điểm đầu và điểm cuối tuyến

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng (Chủ đầu tư) chia sẻ: “Đây là tuyến vận tải độc lập, chuyên dụng cho phương tiện vận tải hàng hóa, các nút giao khác mức đầu tư theo tuyến đảm bảo các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt và kết nối trực tiếp từ cảng Liên Chiểu đến hệ thống giao thông quốc gia nên sẽ nâng cao năng lực vận tải tối đa quá trình thông thương hàng hóa”.

Đây là tuyến độc lập, không giao cắt, chạy song song với tuyến đường sắt Bắc - Nam

Đây là tuyến độc lập, không giao cắt, chạy song song với tuyến đường sắt Bắc - Nam

Về chủ trương đầu tư Dự án, theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh, tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho UBND TP. Đà Nẵng “phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối với khu bến Liên Chiểu để bảo đảm đồng bộ với tiến độ đầu tư, khai thác các bến cảng”. Trên cơ sở đó, Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và chỉ đạo các sở, ngành, chủ đầu tư triển khai các thủ tục theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo theo đúng quy hoạch chung được duyệt.

Thiết bị được nhà thầu tập kết sẵn sàng thi công

Thiết bị được nhà thầu tập kết sẵn sàng thi công

Tại Lễ khởi công, thay mặt Liên danh nhà thầu, đại diện Nhà thầu Dacinco cam kết sẽ huy động tối đa nguồn lực để thi công công trình đảm bảo đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật xây dựng, đảm bảo đạt chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật theo hồ sơ thiết kế được duyệt, đúng tiến độ, an toàn, hiệu quả và vệ sinh môi trường. Nhà thầu cũng đề nghị Lãnh đạo Thành phố; các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương và người dân trong phạm vi xây dựng công trình quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ để thi công thuận lợi, liên tục, đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch.

Chuyên đề