Đà Nẵng chuẩn bị hạ tầng cho khu thương mại tự do

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau gần 2 tháng kể từ ngày Quốc hội thông qua Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, Đà Nẵng đang có những bước “chạy đà” xây dựng hồ sơ thành lập khu thương mại tự do, đồng thời xác định ví trị đặt các phân khu.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ gắn với cảng biển Liên Chiểu đang được đầu tư xây dựng
Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ gắn với cảng biển Liên Chiểu đang được đầu tư xây dựng

Bà Lê Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, có 4 vị trí đang lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương. Dự kiến, vị trí 1 - khu logistics và sản xuất khoảng 536 ha nằm phía Tây đường tránh Nam hầm Hải Vân đến hết thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Vị trí 2 - khu sản xuất rộng khoảng 538 ha tại khu vực khu công nghệ cao mở rộng, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang. Vị trí 3 - khu thương mại dịch vụ khoảng 132 ha tại khu vực được định hướng là khu phi thuế quan, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Vị trí thứ 4 là đề xuất lấn biển dự kiến rộng 250 - 1.000 ha tại vịnh Đà Nẵng (chưa định hướng trong quy hoạch xây dựng).

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ, những vị trí được xác định không chỉ gắn với cảng biển Liên Chiểu, mà còn liên kết với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa.

“Để bảo đảm tiến độ thành lập Khu thương mại tự do, một số nội dung đã được Trung ương giao Đà Nẵng triển khai. Để hoàn thiện các nội dung này, Đà Nẵng đang chạy đua với thời gian. HĐND Thành phố phải ban hành gần 30 nghị quyết về quy trình, thủ tục, thẩm quyền giao cho UBND Thành phố và các địa phương”, ông Cường cho biết.

Theo ông Cường, khối lượng công việc và áp lực đặt ra cho Đà Nẵng sẽ rất lớn trong khi thời gian thực hiện thí điểm chỉ 5 năm. “Sau năm 2030 mà Đà Nẵng chưa định vị, chưa đưa ra được hình hài Khu thương mại tự do, chưa đánh giá được những kiểm thử, những yếu tố mới thì Thành phố buộc phải “buông tay” vì không có cơ sở đánh giá, đề xuất tiếp tục”, ông Cường chia sẻ.

Trong Nghị quyết 136/2024/QH15 có nội dung thành lập khu thương mại tự do gồm các khu chức năng được quy định tại quyết định thành lập của Thủ tướng Chính phủ, như: khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật. Quy mô các khu chức năng có diện tích trên 50 ha thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Nghị quyết 136/2024/QH15 cũng định hướng mục tiêu thu hút nhà đầu tư chiến lược xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng. Cụ thể, đối với nhà đầu tư muốn thực hiện khu thương mại - dịch vụ phải có quy mô vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên; trung tâm logistics gắn với cảng biển Liên Chiểu có quy mô vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên; khu sản xuất có quy mô vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, khi thành lập tổ chức kinh tế tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng không phải có dự án đầu tư và không phải thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thành lập tổ chức kinh tế. Doanh nghiệp có dự án đầu tư trong các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được hưởng chế độ ưu tiên theo quy định của pháp luật về hải quan đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu tại Thành phố khi đáp ứng các điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên theo quy định của pháp luật về hải quan, thuế, tài chính và pháp luật có liên quan, trừ điều kiện về kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu.

Theo chuyên gia kinh tế - TS. Trần Đình Thiên, để có khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam, cần có tư duy đột phá về cải cách, có cách tiếp cận mạnh dạn với khái niệm khu thương mại tự do “sáng tạo”, để không lạc hậu với thời cuộc. “Vì bản chất cốt lõi của khu thương mại tự do là “tự do”, nên cần những chính sách thực sự khác biệt, “cởi trói” về thể chế, ít bị giới hạn về quy mô, diện tích... Khu thương mại tự do Đà Nẵng cũng cần hội tụ đủ các nguồn lực, lợi thế để phát triển ở một đẳng cấp cao. Trước hết, là cho phép phát huy những lợi thế riêng của Đà Nẵng để xây dựng khu thương mại tự do thế hệ mới, theo mô hình tổ hợp hiện đại cảng biển - sân bay - trung tâm công nghiệp công nghệ cao - logistics, phát triển song song đô thị - du lịch đẳng cấp cao. Điều này sẽ tạo sức hấp dẫn lớn cho Đà Nẵng”, TS. Trần Đình Thiên nhận xét.

Chuyên đề