Cục Hàng không đề xuất Liên Khương là sân bay quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) thành cảng hàng không quốc tế trước năm 2030.
Cảng hàng không Liên Khương. Ảnh: UBND tỉnh Lâm Đồng.
Cảng hàng không Liên Khương. Ảnh: UBND tỉnh Lâm Đồng.

Trong văn bản đầu tháng 12 gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Liên Khương là cảng hàng không quốc tế, dùng chung dân dụng và quân sự.

Theo quy hoạch được đề xuất, đến năm 2030, sân bay Liên Khương đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm, tối thiểu 21 vị trí đỗ tàu bay.

Sân bay có thể khai thác các máy bay A320, A321, B747, B787, A350 và tương đương.

Để tăng công suất, sân bay được quy hoạch xây dựng ga hành khách T2 công suất 3 triệu hành khách/năm ở phía đông nhà ga T1 hiện hữu, sau đó khai thác cả hai nhà ga với tổng công suất 5 triệu khách.

Đường cất hạ cánh sẽ được cải tạo, nâng cấp kích thước 3.250x45 m, lề mỗi bên rộng tối thiểu 7,5 m. Tầm nhìn quy hoạch đến năm 2050, Liên Khương có sân bay 4E, công suất 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021 - 2030 là 340 ha và sẽ tăng lên 486 ha giai đoạn đến năm 2050.

Chuyên đề