Tất cả 9/9 thành viên Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận, đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện, đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

Thông tin nói trên được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xác nhận vào khuya 29/10, sau cuộc họp diễn ra chiều cùng ngày của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về việc xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu công trình xây dựng thông báo, trên cơ sở ý kiến bằng phiếu của Hội đồng, kết quả 9/9 thành viên chấp thuận, đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của Chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

Việc chấp thuận của Hội đồng Nghiệm thu công trình xây dựng dựa trên căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo cáo của chủ đầu tư Dự án là Bộ GTVT, các chủ thể tham gia công trình, báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện Dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của Chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

Chính thức nghiệm thu, khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 1

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chấp thuận nghiệm thu, khai thác

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu công trình xây dựng - lưu ý Chủ đầu tư Dự án phải phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác; rà soát công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các phát hiện liên quan đến vận hành đã được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống khuyến cáo.

Hội đồng cũng nhấn mạnh, cần thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác, thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.

Trong quá trình vận hành, Hội đồng yêu cầu Metro Hà Nội tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả của Dự án.

Đại diện Chủ đầu tư Dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong suốt giai đoạn triển khai Dự án luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng Nghiệm thu công trình xây dựng, các chuyên gia; Chủ đầu tư cũng như Tổng thầu đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của Hội đồng về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.

"Dự án được Hội đồng Nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của Dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư Dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, đưa Dự án vào khai thác, vận hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Là đơn vị tiếp nhận, quản lý và vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - thông tin, đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đơn vị cũng đã báo cáo UBND TP. Hà Nội về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu vận hành của Dự án.

Trước đó, sáng 29/10, Hội đồng Nghiệm thu công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường Dự án.

Đoàn công tác của Hội đồng đã thực hiện kiểm tra công tác vận hành, khai thác thực tế trên toàn tuyến; thị sát từ khâu hướng dẫn sử dụng thẻ vé, phát vé, công tác quản lý, điều hành của một số phòng chức năng tại nhà ga Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa.

Hội đồng đã kiểm tra thực tế vận hành tại một số hạng mục như ke ga, sảnh đón khách, cửa soát vé, phòng điều khiển, phòng thiết bị tín hiệu, phòng thiết bị thông tin, phòng thiết bị điện. Dừng tại điểm cuối tuyến, đoàn công tác đã thị sát tổng thể khu depot, khu chức năng của các đơn thể; các điều kiện duy tu, bảo dưỡng tại Trung tâm Duy tu tổng hợp (DCC).

Theo Dân trí