(BĐT) - Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản báo cáo UBND thành phố phương án chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Đuống mới. Phương án huy động vốn xây dựng được Sở GTVT Hà Nội đề xuất theo theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
Cầu Đuống hiện tại có độ tĩnh không thấp và tàu thuyền qua lại khó khăn.

Cầu Đuống hiện tại có độ tĩnh không thấp và tàu thuyền qua lại khó khăn.

Theo đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Đuống mới (cầu Đuống 2, vượt sông Đuống) và đường nối đầu cầu đến địa phận tỉnh Bắc Ninh thuộc danh mục công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, xác định đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Sở GTVT đã kiến nghị thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội nghiên cứu, tham mưu phương án đầu tư xây dựng cầu Đuống mới trong giai đoạn 2021-2025.

“Việc xây dựng cầu Đuống mới từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và bảo đảm đồng bộ với dự án cải tạo, nâng tĩnh không cầu Đuống hiện tại do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất,” đại diện Sở GTVT thông tin.

Cầu Đuống hiện hữu đã xây dựng từ lâu, có độ không nhỏ - khoảng 2,8m, bề rộng thông thuyền khoảng 26m, do đó việc xây dựng nâng cấp cầu để đảm bảo hoạt động của tuyến giao thông đường thủy trên sông Đuống theo tiêu chuẩn cấp 2 là cần thiết.

Trước đó, Bộ GTVT cho biết, cần thiết phải xây dựng cầu Đuống mới để đảm bảo giao thông cả trên bộ lẫn thủy, từ thực tế này Bộ GTVT đưa ra 2 phương án để xây dựng cầu Đuống mới.

Phương án 1, Bộ GTVT cho rằng, xây dựng cầu đường sắt mới tại vị trí cầu tương ứng với nghiên cứu của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi). Với phương án này, cầu mới vừa có tĩnh không bảo đảm thông thuyền, vừa phù hợp với thiết kế của tuyến đường sắt trong tương lai, cùng với đó sẽ xây dựng mới cầu đường bộ cách cầu hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m.

Phương án 2: cải tạo cầu Đuống hiện có để nâng tĩnh không bảo đảm khả năng thông thuyền (theo tiêu chuẩn cao 9,5m, rộng 50m) đồng thời xây dựng mới cầu đường bộ cách cầu hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m.

Từ cơ sở này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép tách riêng dự án nâng cấp tĩnh không cầu Đuống đường sắt để xem xét đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và có ý kiến chỉ đạo của thành phố Hà Nội khẩn trương bố trí nguồn lực để thực hiện đồng thời dự án xây dựng cầu Đuống đường bộ đồng bộ với dự án cầu đường sắt.

Theo Tiền Phong