Cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu tăng tốc thi công, hoàn thành vào 2023

0:00 / 0:00
0:00
Hiện, các nhà thầu đang tập trung nhân lực đẩy nhanh thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu để công trình về đích vào tháng 7/2023.
Cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu đang được các nhà thầu tăng tốc thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Vietnam+
Cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu đang được các nhà thầu tăng tốc thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Vietnam+

Tranh thủ thời gian thuận lợi, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu xây dựng khẩn trương dồn lực thi công cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu đẩy nhanh tiến độ mà Bộ Giao thông Vận tải đặt ra, với thời gian hoàn thành vào năm 2023.

Theo ông Nguyễn Linh Lợi, cán bộ phụ trách hiện trường dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu của Ban Quản lý dự án 6 (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), dự án được chia làm 4 gói thầu xây lắp bao gồm gói XL01 thi công từ ngày 2/7/2021, gói XL04 triển khai từ ngày 19/7/2021, gói XL03 từ ngày 21/7/2021 và gói XL02 từ ngày 29/7/2021.

Hiện tại các nhà thầu đã đồng loạt triển khai 40 mũi thi công, với hơn 600 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường, 279 thiết bị.

“Sau 5 tháng triển khai thi công, tiến độ dự án đạt khoảng 16% đạt tiến độ đề ra. Hiện, các nhà thầu đang tập trung nhân lực đẩy nhanh thi công đắp đất nền đường, đào cửa hầm, thi công cọc khoan nhồi, cấu kiện đúc sẵn, tập kết vật liệu, xử lý đất yếu… để công trình hoàn thành vào tháng 7/2023,” ông Lợi nói.

Tại công trình hầm Trường Vinh, nối thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), ông Nguyễn Tiến Thành, chỉ huy trưởng phụ trách thi công hầm Trường Vinh phía Bắc của Tập đoàn Đèo Cả cho biết đơn vị đang huy động trên công trường 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân và các loại máy móc thi công song song 2 ống hầm.

Theo ông Thành, hầm Trường Vinh phía Bắc được thi công từ tháng 11/2021, đến nay ống hầm bên phải đào được 32/245m, hầm trái đào 26m. Theo đánh giá bán kính hầm lớn nên quá trình thi công phải tính toán thận trọng, đảm bảo công tác nổ mìn mở cửa hầm an toàn.

“Để thúc tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động nhân lực và máy móc tốt nhất, thực hiện thi công 3 ca liên tục, phấn đấu đến ngày 30/4/2022 sẽ thông ống hầm và cam kết hoàn thành hầm vào tháng 9/2023,” ông Thành khẳng định.

Trực tiếp chỉ huy thi công gói thầu XL03 dài 14,6km, ông Nguyễn Bá Sỹ, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu VINACONEX và miền Trung cho hay, trên công trường huy động khoảng hơn 200 công nhân thi công 2 ca, tiến độ đến nay đạt khoảng 12% và bước đầu vượt so với tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, ông Sỹ cũng bày tỏ lo lắng khi gói thầu này có 7,6km nền đất yếu, trong đó có nhiều điểm “xôi đỗ”, quá trình thi công rất vất vả do phải đắp đường công vụ dài 3-4km mới có công địa vào xử lý đất yếu bằng giếng cát và bấc thấm.

“Hiện, tổng khối lượng đất đắp của gói thầu XL03 là 2,7 triệu m3 và theo quy hoạch tính toán mỏ đất đắp ở địa phương là đủ, với trữ lượng lớn. Gói thầu này triển khai thi công được gần 5 tháng nhưng một số mỏ vật liệu đã có giấy phép vẫn chưa được cấp phép khai thác vì còn liên quan đến thủ tục,” ông Sỹ tiết lộ.

Để gỡ khó khăn và đẩy nhanh thủ tục cấp phép vật liệu mỏ đất đắp nền đường, theo ông Sỹ, liên danh nhà thầu kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm, cho phép cấp phép khẩn cấp mỏ hoặc song song với quá trình hoàn thiện các thủ tục bởi 1 số mỏ có quyết định khai thác, cấp phép nhưng các thủ tục tiếp theo chưa xong để khai thác.

Vị Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu này cũng thừa nhận nếu thủ tục cấp mỏ chậm hơn nữa sẽ ảnh hưởng tới tiến độ, trong khi khối lượng đất đắp nền đường lớn đồng thời việc thi công không được ‘đốt cháy’ giai đoạn mà cần theo trình tự để đảm bảo chất lượng công trình.

Các nhà thầu thi công dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu huy động máy móc, nhân lực đầy đủ nhằm hoàn thành dự án vào tháng 7/2023. Ảnh: Vietnam+

Các nhà thầu thi công dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu huy động máy móc, nhân lực đầy đủ nhằm hoàn thành dự án vào tháng 7/2023. Ảnh: Vietnam+

Ông Nguyễn Xuân Toản, Tư vấn giám sát TECCO 2 của gói XL03 đánh giá năng lực thi công nhà thầu tốt, huy động máy móc, nhân lực đầy đủ và có trình độ. Các kỹ sư được tăng ca, tăng kíp, túc trực thường xuyên ở bất kỳ vị trí nào để giám sát chặt chẽ, báo cáo các bên xử lý các tình huống phát sinh, bất cập.

Để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, ông Toản nhấn mạnh, Tư vấn giám sát đã ban hành kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để so sánh, đánh giá. Đơn vị nào thường xuyên bị nhắc nhở mà không có giải pháp, tư vấn sẽ báo cáo Ban Quản lý dự án 6 để có giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang đầu tư công.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.

Chuyên đề