Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Nhà thầu căng mình đếm ngược ngày về đích

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo kế hoạch, ngày 31/12/2023, Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 sẽ hoàn thành công tác thi công. Như vậy, chỉ còn chưa tới 45 ngày để các nhà thầu tăng tốc, bù tiến độ.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Thách thức lớn

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km (trong đó qua địa phận tỉnh Vĩnh Long là 12,53 km và tỉnh Đồng Tháp là 10,44 km); tổng mức đầu tư 4.826,23 tỷ đồng.

Dự án có 3 gói thầu, gồm: Gói thầu XL-01 do Liên danh Công ty VNCN E&C - Tổng công ty 319 - Nhạc Sơn (CASPI) thi công; Gói thầu XL-02 do Liên danh Trường Sơn - CIENCO4 thực hiện; Gói thầu XL-03 do Liên danh Đèo Cả - Tổng công ty 36 - Công ty Tân Nam thực hiện. Sản lượng thực hiện đến nay của 3 gói thầu là 2.073 tỷ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng.

Báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư) cho thấy, các nhà thầu đã hoàn thành 15/15 cầu tuyến chính và 1/1 cầu trên Quốc lộ 80. Đối với 3 cầu vượt đường ngang thì cầu ĐT.908 đã gác xong dầm và hoàn thành 6/7 bản mặt cầu; cầu vượt An Khánh đã gác xong dầm; cầu vượt An Phú Thuận còn 2 nhịp sẽ gác dầm trong tháng 11/2023.

Các nhà thầu đã dỡ tải toàn bộ tuyến; đắp nền K95 18/20,2 km (đạt 89%); đắp nền K98 đạt 17/20,2 km (84%); thi công 58,6/81 km (72,3%) phần cấp phối đá dăm. Công tác bê tông nhựa đã thi công được 57.296/181.271 tấn (32%).

Nhà thầu cũng đã hoàn thành 52/52 cống và hầm dân sinh trên tuyến. Toàn tuyến có 3 nút giao, hiện đã hoàn thành công tác dỡ tải, đang thi công các lớp K95, K98 và cấp phối đá dăm đạt 50% khối lượng, dự kiến hoàn thành thảm bê tông nhựa trước 15/12/2023. Hệ thống đường gom đã đắp cát xong 20/23 km, xong 12/48 cống.

Báo cáo cho biết, tiến độ giải ngân vốn năm 2023 đến nay đạt 300/800 tỷ đồng (37%). Theo Chủ đầu tư, với tiến độ thi công và khối lượng hoàn thành, dự kiến sẽ giải ngân hết trong năm 2023. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay là 3.655/4.156 tỷ đồng (87,9%).

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết thêm, tất cả các nhà thầu trên tuyến đang nỗ lực triển khai các mũi thi công và huy động máy móc thiết bị, tăng ca làm đêm. Tuy nhiên, thời điểm này khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn mưa, nên việc hoàn thành công tác thi công vào 31/12/2023 là một thách thức lớn. Chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn sẽ quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu nỗ lực hoàn thành công tác thi công vào 31/12/2023.

Quyết tâm về đích

Hiện khối lượng còn lại của Dự án cần thi công khoảng hơn 500 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn nhất thuộc về các nhà thầu: Tổng công ty 319, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn Đèo Cả, Tổng công ty 36. Do đó, để bảo đảm tiến độ, các nhà thầu phải dồn toàn lực để thi công.

Về tình hình thi công cụ thể của từng nhà thầu, đại diện Chủ đầu tư cho biết, Công ty TNHH Tập đoàn CASPI đã thi công được 8,4/9,4 km của tuyến chính (phần cấp phối đá dăm, đạt 87,5%). Phần bê tông nhựa đã thi công 9.390/20.253 tấn (đạt 46,4%); nút giao Quốc lộ 80 đã dỡ tải xong, đang thi công cát nền.

Về phần việc của Tổng công ty 319, phần đắp nền K95 đã thi công 3,1/3,4 km (đạt 91,2%); đắp nền K98 được 3/3,4 km (88,2%); cấp phối đá dăm đã thi công 9,6/13,7 km (70%). Nhà thầu VNCN E&C đang tập trung hoàn thiện bê tông nhựa mặt cầu, khe co giãn của 6 cầu trên tuyến chính trước ngày 25/11/2023; hoàn thành cầu Cái Đôi trên Quốc lộ 80 và cầu vượt ngang nút giao An Phú Thuận trước 15/12/2023.

Trong khi đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã thực hiện đắp nền K95 4,5/5 km (đạt 90%), đắp nền K98 được 4,3/5 km (86%); cấp phối đá dăm đã thi công 15,2/19,9 km (76%). Nhà thầu Cienco4 cũng đang bám sát tiến độ với việc hoàn tất 93% công tác đắp nền K95, K98. Nhà thầu đang khẩn trương thi công để thảm bê tông nhựa xong trước 15/12/2023, hoàn thành đường gom trước 31/12/2023. Tổng công ty 36 hiện có tiến độ chậm hơn khi công tác đắp nền K95 mới đạt 1,4/2,6 km (54%), đắp nền K98 được 1,3/2,6 km (50%).

Thống kê từ các nhà thầu, trên công trường hiện có hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật, hơn 500 đầu máy móc thiết bị (210 lu, 17 máy rải, 13 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 93 máy đào, 200 ô tô vận chuyển các loại). Số lượng thiết bị hiện có đã đáp ứng yêu cầu, nhưng do khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang trong mùa mưa, nguồn vật liệu chưa cung ứng kịp thời dẫn tới nhiều thời điểm nhà thầu gặp khó khăn khi bố trí thi công.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, các nhà thầu đã tổ chức thi công tăng ca, làm đêm nhưng chưa thực hiện thi công 3 ca, 4 kíp. Thời gian tới, một số đơn vị còn khối lượng lớn sẽ triển khai thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành công trình vào mốc 31/12/2023.

Chuyên đề