Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: Nhà thầu gặp khó vì… chỉ được thi công đến 22 giờ đêm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dù rất muốn bố trí nhân lực, thiết bị và tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp ở một số vị trí đã có mặt bằng nhưng nhà thầu không thể triển khai do… thi công sau 22 giờ là người dân khu vực lân cận phản ứng, ngăn cản.
Thi công hạng mục cầu qua sông Vệ trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Thi công hạng mục cầu qua sông Vệ trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi vừa kiểm tra hiện trường, làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ bàn giao mặt bằng, cấp phép mỏ vật liệu, tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Theo phản ánh từ nhà thầu, việc thi công đang bị ảnh hưởng do đường tiếp cận mặt bằng thi công không liên tục; việc thu hồi đất các mỏ vật liệu chưa phù hợp với Luật Đất đai 2013, nên địa phương không có cơ sở thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), nhà thầu phải tự thỏa thuận với người dân, dẫn đến chi phí đền bù cao. Đặc biệt, nhà thầu cho biết không thể tổ chức thi công tăng ca tại các cầu vượt qua khu dân cư, vì người dân chỉ cho thi công đến 22 giờ đêm. Nhà thầu kiến nghị, tỉnh Quảng Ngãi và Bộ GTVT sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu; hỗ trợ nhà thầu thi công trong công tác GPMB mỏ vật liệu, bãi đổ thải và ưu tiên GPMB tại các vị trí nhà thầu đề xuất.

Trước những vướng mắc này, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, Tỉnh sẽ cùng các địa phương nỗ lực giải quyết vướng mắc từng công việc cụ thể. Trong đó, tập trung nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác công nhận nguồn gốc, diện tích, loại đất đối với phần diện tích đất ở còn lại nhằm đảm bảo hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong tháng 6/2023. Bắt đầu bố trí đất tái định cư, vận động nhân dân di chuyển chỗ ở từ ngày 15/6/2023.

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng ghi nhận rằng, GPMB là công việc khó, nhiều khó khăn, chồng chéo mà thực tiễn chưa lường trước được, vì thế việc bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 30/6 là khó khả thi, đặc biệt là đối với phạm vi mới phát sinh do điều chỉnh hồ sơ trong bồi thường GPMB.

"Bộ GTVT và tỉnh Quảng Ngãi thống nhất giao Ban Quản lý dự án 2 phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, cùng với nhà thầu rà soát, xây dựng biểu tuyến chi tiết đối với những đoạn ưu tiên theo mốc thời gian. Đối với một số vị trí cần tiếp cận ngay thì thống nhất, ưu tiên mọi nguồn lực để tập trung giải quyết, có mặt bằng đến đâu, nhà thầu linh hoạt thi công đến đó", lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo.

Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có tổng chiều dài 60,3 km; tổng diện tích thu hồi hơn 494,6 ha, với 5.498 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng...

Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác GPMB hơn 51/60,3 km, đạt 85,1%, trong đó, chiều dài các đoạn tuyến liên tục đã tổ chức bàn giao thực địa 42,96 km. Tỉnh đã tổ chức bàn giao mặt bằng 23/23 khu tái định cư; cơ bản hoàn thành 17/17 điểm di dời mồ mả và bàn giao 5.000/5.625 lô mộ để phục vụ cải táng.

Về công tác chuẩn bị mỏ vật liệu phục vụ thi công, Quảng Ngãi đã thống nhất 25 mỏ đất, tổng trữ lượng khoảng 12,3 triệu m3; 7 mỏ cát, trữ lượng 2,14 triệu m3 và 10 mỏ đá, trữ lượng khoảng 35,8 triệu m3, đảm bảo cung ứng nhu cầu thi công Dự án.

Theo báo cáo của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, ngay sau khi khởi công, Nhà thầu đã làm việc với địa phương, chủ mỏ và người dân để chuẩn xác vị trí, trữ lượng thực tế của các mỏ vật liệu; khảo sát thực tế tình hình bãi đổ thải và tập trung nhân lực, thiết bị để triển khai 33/39 mũi thi công trên hiện trường.

Chuyên đề