Bộ GTVT yêu cầu xử lý 4 nhà thầu yếu tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiêm khắc phê bình Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng đã không quyết liệt chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh các hạng mục quan trọng, làm chậm tiến độ Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Công ty CP Phúc Thành Hưng phải rà soát quy định của hợp đồng để khẩn trương xử lý các nhà thầu: Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2 thi công chậm trễ, thiếu quyết liệt.
Thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu đối với Ban Quản lý dự án 6 - đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Công ty CP Phúc Thành Hưng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo Bộ GTVT, Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án quan trọng quốc gia ngành GTVT. Tại Phiên họp lần thứ 8 Ban chỉ đạo nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4/2024.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng, năm 2023, Dự án đã đạt được một số kết quả nhất định (sản lượng bình quân đạt khoảng 315 tỷ đồng/tháng) nhưng tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra (đến nay mới đạt 5.720,40 tỷ đồng, tương đương 66,55% giá trị hợp đồng).

Hiện nay, thời gian thực hiện Dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng (chưa bao gồm 214,65 tỷ đồng xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông minh) thì bình quân mỗi tháng Dự án phải đạt 665 tỷ đồng (tương đương 7,74% giá trị hợp đồng).

Như vậy, các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023 khoảng 2,12 lần mới có thể đáp ứng tiến độ dự án, đặc biệt là Công ty Hòa Hiệp sản lượng còn lại lên tới 1.291/2.660 tỷ đồng, chiếm 48,53% phần khối lượng xây lắp còn lại của Dự án.

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục đường găng đáp ứng tiến độ chung của Dự án; chậm xây dựng kế hoạch triển khai các hạng mục hoàn thiện như: móng, mặt đường, an toàn giao thông, trạm thu phí…; tiến độ chậm nhưng chưa có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục để bù tiến độ; chưa chủ động giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và các điều chỉnh thiết kế phát sinh theo quy định của hợp đồng.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc hoàn thành Dự án trước ngày 30/4/2024, Bộ GTVT yêu cầu, Ban Quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án rà soát quy định của hợp đồng xây lắp để khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu (Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2) thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.

Liên danh nhà đầu tư phải rà soát lại từng vị trí nhân sự của doanh nghiệp dự án, xem xét điều chỉnh, thay thế để tăng cường năng lực điều hành có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ Dự án.

"Các đơn vị cũng phải tập trung nguồn lực, ưu tiên hoàn thành ngay các cầu vượt ngang (N2, N5, QL48E, QL8A) trước 31/1/2024 để đảm bảo giao thông. Bên cạnh đó, phải hoàn thành công tác đắp gia tải 3,6 km còn lại, đào xong nền đường đồi Xuân Dương, nền đường giữa cầu Thần Vũ 1 và Thần Vũ 2; Chủ động phối hợp với Ban QLDA 6 để giải quyết các vấn đề phát sinh về thiết kế, mặt bằng và giải ngân của dự án", Bộ GTVT chỉ đạo.

Chuyên đề